magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก สุนัขขับรถ – สารพันต่างแดน
formats

สุนัขขับรถ – สารพันต่างแดน


สุนัขคู่หนึ่งในนิวซีแลนด์ ได้รับการฝึกฝนจนสามารถขับรถได้ และการทดสอบขับรถของเพื่อนคู่ใจมนุษย์ มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ แม้บางครั้งรถจะแล่นไม่ค่อยตรงทางก็ตาม โครงการสุนัขขับรถมีเป้าหมายเพื่อนำสุนัขที่ถูกทอดทิ้งและให้อยู่ตามศูนย์สงเคราะห์สัตว์มาสอนขับรถ ทั้งเข้าเกียร์และเหยียบเบรก เพื่อแสดงให้เห็นว่าสุนัขซึ่งไม่เป็นที่ต้องการของคนเลี้ยง สามารถนำมาใช้งานได้

การเผยแพร่ภาพสุนัขขับรถได้สร้างความฮือฮาในอินเทอร์เน็ตเป็นอย่างมาก และสุนัข 2 ตัวที่นำมาสาธิตการขับรถคือ มอนตี้กับพอร์ตเตอร์ โดยเจ้ามอนตี้ สุนัขสายพันธุ์ชเนาเซอร์ จากศูนย์เลี้ยงสุนัขในเมืองโอ๊คแลนด์ โชว์ความฉลาดแสนรู้ ด้วยการขับรถที่ผ่านการดัดแปลงได้ด้วยตัวของมันเอง หลังจากผ่านการฝึกฝนอย่างเข้มข้นร่วมกับสุนัขตัวอื่นเป็นเวลา 2 เดือน ก่อนขับโชว์ต่อหน้าผู้ชม ที่มีการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ มอนตี้
ขับรถด้วยตัวเองเป็นระยะทาง 70 เมตรด้วยความเร็วที่กำหนดไว้เพื่อความปลอดภัยเจ้ามอนตี้ ทั้งเหยียบเบรกและใส่เกียร์ที่ผ่านการดัดแปลงให้เหมาะกับสุนัข มันเหยียบคันเร่งด้วยเท้าหน้าขวาและใช้เท้าหน้าซ้ายคอยบังคับพวงมาลัย

มาร์ค เว็ตต์ ผู้ฝึกสอนมอนตี้บอกว่า มันค่อนข้างผ่อนคลายและชื่นชอบการขับรถมากทีเดียว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของโลกที่สุนัขขับรถได้ด้วยตัวมันเอง เจ้ามอนตี้เริ่มสตาร์ตเครื่อง และวางขาหน้าบนเบรกกับเกียร์ พร้อมกับบังคับพวงมาลัย เว็ตต์ ซึ่งเคยทำงานกับสัตว์ต่าง ๆ ในภาพยนตร์หลายเรื่องยอมรับว่า เขามีความสงสัยต่อโครงการฝึกสุนัขขับรถ และเห็นว่า งานที่ได้รับมอบหมายเป็นภารกิจที่สุดหิน

เว็ตต์บอกว่า เขาเคยร่วมทำงานกับสัตว์ในหนังหลายเรื่อง เช่น ลอร์ด ออฟ เดอะริงส์, เดอะลาสต์ ซามูไร และภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์อีกมากมาย แต่ในที่สุดเขาก็ได้สุนัขที่ขับรถเองโดยไม่ต้องมีผู้ฝึกนั่งไปด้วย อย่างไรก็ตาม รถสำหรับสุนัขมีการจำกัดความเร็วไว้ที่ 30 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง

ส่วนพอร์ตเตอร์ สุนัขพันธุ์ผสมคอลลี เป็นตัวที่สองที่ได้รับโอกาสให้แสดงความสามารถ ซึ่งเจ้าพอร์ตเตอร์ควบคุมพวงมาลัยบังคับรถยนต์เลี้ยวไปตามโค้งต่าง ๆ ของสนามแข่ง โดยมีผู้สื่อข่าวโดยสารไปด้วย จนมาถึงช่วงหนึ่งที่รถหลุดเส้นทางวิ่งเบี่ยงออกไปตรงสนามหญ้าขอบทาง ทำเอาผู้สื่อข่าวร้องเสียงหลงตะโกนถามเว็ตต์ว่า หยุดรถได้ไหม

คริสติน คาลิน ซีอีโอของสมาคมต่อต้านการทารุณสัตว์ในเมืองโอ๊คแลนด์บอกว่า เป็นโอกาสอันดีสำหรับนิวซีแลนด์ และเป็นการแสดงให้โลกเห็นว่า สุนัขมีความสามารถอันน่าทึ่งแค่ไหน คลิปวิดีโอที่สุนัขกำลังฝึกหัดขับรถนั้นเป็นที่ฮือฮาอย่างยิ่ง โดยมีผู้คลิกเข้าไปชมบนเว็บไซต์ยูทูบแล้วกว่า 700,000 ครั้ง รวมทั้งถูกสถานีโทรทัศน์และสำนักข่าวต่าง ๆ ทั่วโลกนำไปเผยแพร่.

รายการอ้างอิง :
สุนัขขับรถ – สารพันต่างแดน (ต่างประเทศ). วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม 2555.– ( 66 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 7 = fifteen

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>