magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก วว.พัฒนายาบำรุงสมองจากจากผักปวยเล้ง
formats

วว.พัฒนายาบำรุงสมองจากจากผักปวยเล้ง

วันนี้ ( 18 ธ.ค.) ที่โรงแรมมารวยการ์เด้น สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) จัดแถลงข่าวสรุปผลงานเด่นประจำปี 2555 พร้อม เปิดตัว 5 ผลิตภัณฑ์งานวิจัยใหม่เพื่อสุขภาพจากสมุนไพรไทย นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้ว่าการ วว. เปิดเผยว่า เนื่องจากโรคอัลไซเมอร์ พบได้เป็นอันดับหนึ่งในผู้สูงอายุที่มีปัญหาเรื่องความจำเสื่อม ซึ่งการได้รับสารอาหารสำคัญที่ช่วยในการพัฒนาและบำรุงสมอง เป็นทางเลือกในการลดปัญหาดังกล่าว วว. มีโครงการการศึกษาวิจัยพืชสมุนไพรที่มีฤทธิ์บำรุงสมอง ด้วยการศึกษาวิจัยอย่างเป็นระบบและมีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์รองรับ ล่าสุดประสบความสำเร็จในการพัฒนาผลิตภัณฑ์บำรุงสมองและเสริมสร้างความจำ “เบรนนี่-แท็บ” (Braini-Tab) จากสารสกัดผักใบเขียว

ด้าน ดร.กฤติยา ทิสยากร นักวิจัยฝ่ายเภสัชและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ กล่าวว่า ทีมวิจัยได้ศึกษาสรรพคุณจากผักใบเขียว พบว่า ปวยเล้ง หรือผักโขมจีน มีประสิทธิภาพในการ ป้องกันการทำลายสารสื่อประสาท ทำให้ลดความเสี่ยงโรคความจำเสื่อม จึงนำสารสกัดจากปวยเล้งเป็นหลักผสมกับสารสกัดจากผักใบเขียวอื่น ๆ เช่นบัวบก และบร็อคโครี่ มาพัฒนาในรูปของยาเม็ด ซึ่งมีประสิทธิภาพในการบำรุงสมองและเสริมสร้างความจำ ใช้ได้ตั้งแต่เด็ก วัยรุ่น จนถึงผู้สูงอายุ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีอาการเริ่มต้นของภาวะสมองเสื่อม

ดร.กฤติยา กล่าวอีกว่า ผลิตภัณฑ์ได้ผ่านการทดสอบกลไกการออกฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาพบว่า สามารถลดระดับของเอนไซม์ที่ทำลายสารสื่อประสาท acetylcholine ในสมองได้เช่นเดียวกับยา donapezil (Aricept) ที่เป็นยารักษาอาการของโรคอัลไซเมอร์ในปัจจุบัน นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ยังผ่านการประเมินความปลอดภัยทั้งต่อสัตว์ทดลองและเซลล์เนื้อเยื่อ เมื่อศึกษาประสิทธิผลของผลิตภัณฑ์ต่อความจำในอาสาสมัครเปรียบเทียบกับยาหลอกพบว่า “เบรนนี่-แท็บ” มีแนวโน้มในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองโดยไม่มีผลข้างเคียงต่อร่างกายเมื่อรับประทานทุกวันเป็นเวลา 3 เดือน

นอกจากนี้วว.ยังมีการเปิดตัว ผลิตภัณฑ์เวชสำอางป้องกันแผลเป็นนูน “ลิโค-สการ์ครีม”จากสารสกัดชะเอมเทศ ผลิตภัณฑ์เวชสำอางลดฝ้าลดริ้วรอย และผลิตภัณฑ์กันแดด “นิมฟ์ เดอ เมลา” จากสารสกัดดอกบัวสาย และ ผลิตภัณฑ์เวชสำอางป้องกันรังแค “ลิทเซียรา” จากสารสกัดตะไคร้ต้นและขิง หวังสร้างทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติ ช่วยสร้างงาน สร้างเงินให้แก่พี่น้องเกษตรกร รวมทั้งลดการนำเข้าเวชภัณฑ์จากต่างประเทศอย่างเป็นรูปธรรม.

รายการอ้างอิง :
วว.พัฒนายาบำรุงสมองจากจากผักปวยเล้ง. เดลินิวส์ (ไอที). วันอังคารที่ 18 ธันวาคม 2555.– ( 214 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


9 − nine =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>