magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ออกกำลังทุกวัน ให้คุณประโยชน์ทั้งร่างกายและจิตใจ
formats

ออกกำลังทุกวัน ให้คุณประโยชน์ทั้งร่างกายและจิตใจ

มหาวิทยาลัยโอทาโกของนิวซีแลนด์ศึกษาค้นคว้าพบว่า การออกกำลังเป็นประจำ นอกจากทำให้ร่างกายคล่องแคล่วปราดเปรียวแล้ว ยังทำให้สติปัญญาแจ่มใสอีกด้วย ในการนี้นักวิจัยมุ่งศึกษา เพื่อพิสูจน์คำกล่าวที่ว่า “จิตใจที่ดีอยู่ในร่างกายที่ดี” จากกลุ่มผู้สูงอายุ พบความจริงว่า คนที่ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์มากกว่า จะทำคะแนนการทดสอบทางสติปัญญาได้ดีกว่าคนที่ขี้โรค และยังพบว่า ผู้ที่ถูกสั่งให้ออกกำลังแบบแอโรบิก ยังทำคะแนนได้ดีกว่าเพื่อนที่ออกกำลังแบบพื้นๆ

สำหรับนักวิจัยมหาวิทยาลัยโรแฮมป์ตันศึกษาพบว่า ผู้ที่ออกกำลังด้วยการขึ้นบันได 5 ชั้น เป็นความสูง 15 เมตร สัปดาห์ละ 5 หน หากก้าวขึ้นทีละชั้นจะเผาผลาญแคลอรีเฉลี่ยถึง 302 แคลอรี แต่หากก้าวขึ้นทีละ 2 ขั้น จะเผาผลาญไปได้ 260 แคลอรีเท่านั้น.

แหล่งที่มา : หมั่นออกกำลังอยู่เป็นประจำทุกวัน ให้คุณประโยชน์ทั้งร่างกายและจิตใจ. หนังสือพิมพ์ไทยรัฐออนไลน์ วันที่ 19 ธันวาคม 2555.– ( 62 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


8 − three =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>