magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก doodle google ครบรอบ 200 ปี เทพนิยายกริมม์
formats

doodle google ครบรอบ 200 ปี เทพนิยายกริมม์

ภาพประกอบจาก http://variety.horoworld.com/

โลโก้ของ Google ในวันนี้ฉลองครบรอบ 200 ปีให้กับ “สองพี่น้องตระกูลกริมม์” ผู้ซึ่งสร้างประวัติศาสตร์ให้กับเทพนิยายสำหรับเด็ก ถ้าหากพูดกันถึงนิยายสมัยเด็กแล้วไม่พูดถึงเจ้าหญิงนิทรา ซินเดอเรลล่า สโนว์ไวท์ และหนูน้อยหมวกแดง…. เห็นทีจะไม่ได้ซะแล้ว

วันนี้เทพนิยายเหล่านี้ได้ผ่านกาลเวลาและมีอายุที่ยืนยาวมาถึง 200 ปีแล้ว โดยฝีมือผู้สร้างสรรเทพนิยายเหล่านี้ขึ้นมาคือ “พี่น้องตระกูลกริมม์” เราไปทำความรู้จักกับเจ้าของเทพนิยายเหล่านี้กันดีกว่า

เทพนิยายกริมม์ หมายถึงนิทานและเรื่องเล่าในท้องถิ่นที่ ยาคอบ ลุดวิก คาร์ล กริมม์ กับวิลเฮมล์ คาร์ล กริมม์ (หรือรู้จักในนาม “พี่น้องตระกูลกริมม์) เป็นผู้รวบรวมขึ้นเป็นเล่ม นอกจากนิทานจำนวน 200 เรื่องแล้ว ยังประกอบด้วยเรื่องเล่านักบุญ 10 เรื่องอีกด้วย

พี่น้องตระกูลกริมม์ (อังกฤษ: The Brothers Grimm; เยอรมัน: Die Gebrüder Grimm) หรือ ยาค็อบ กริมม์ (ค.ศ. 1785-1863) และวิลเฮล์ม กริมม์ (ค.ศ. 1786-1859) นักวิชาการชาวเยอรมันซึ่งเป็นที่รู้จักโด่งดังจากผลงานการรวบรวมนิทานพื้น บ้านและเทพนิยาย รวมถึงผลงานเกี่ยวกับวิวัฒนาการทางภาษาที่มีการเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา (กฎของกริมม์ หรือ Grimm’s Law) นับว่าเป็นนักเล่านิทานที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคู่หนึ่งในยุโรป ซึ่งทำให้เทพนิยายมากมายแพร่หลายไปทั่วโลก เช่น รัมเพลสทิลสกิน, สโนไวท์, ราพันเซล, ซินเดอเรลล่า และ แฮนเซลกับเกรเธล
ติดตามเรื่องราวเทพนิยายกริมม์เพิ่มเติมได้ที่ 108 Health.com

ผลงานเทพนิยายกริมม์
เจ้าหญิงนิทรา
คือเทพนิยายโบราณ ฉบับแรกซึ่งเป็นภาษาฝรั่งเศส พิมพ์ใน พ.ศ. 2240 โดยท่านชาร์ลส แปร์โรลต์

ซินเดอเรลล่า
อีกหนึ่งเทพนิยายสำหรับเด็กๆ ที่ชื่นชอบ ซินเดอเรลล่า คือตัวละครเหมือนมีชีวิต และช่วยเติมจินตนาการให้กับเด็กสาวตัวเล็กๆ ที่มีนางฟ้ามาคอยช่วยเหลือ เมื่อเราทำความดี และเสกรถฟักทอง เพื่อไปหาเจ้าชาย


สโนว์ไวต์
เทพนิยายเจ้าหญิงแสนสวย กับคนแคระทั้ง 7 ที่คอยช่วยเหลือสโนว์ไวต์ไม่ให้แม่มดมาทำร้าย และยังมีคำพูดติดปากจากแม่มดที่คอยถามกระจกวิเศษจนติดปากกันอยู่ในปัจจุบัน  สโนว์ไวต์โดนยาพิษจากแม่มดโดยการทานแอปเปิ้ลที่วางยาพิษไว้ สโนว์ไวต์จึงต้องหลับไหล รอคอยเจ้าชายมาจุมพิษเพื่อให้เธอฟื้นกับมาดั้งเดิม

หนูน้อยหมวกแดง
สำหรับหนูน้อยหมวกแดงที่เรานั้นรู้จักกัน เด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ ที่เดินทางไปหาคุณยาย โดยนำตะกล้าใส่ของฝากไปมากมาย ระหว่างทางไปหาคุณยายเจอหมาป่าจะจ้องจะจับหนูน้อยหมวกแดงกินเป็นอาหารและหมาป่า ก็ปลอมตัวเป็นคุณยาย แต่ด้วยความฉลาดของหนูน้อยหมวกแดง เธอจึงรอดจากหมาป่ามาได้ ผู้เขียนได้สร้างจินตนาการ และความตื่นเต้นสำหรับเด็กๆ ไว้มากมาย

ติดตามเรื่องราวเทพนิยายกริมม์เพิ่มเติมได้ที่ 108 Health.com


แหล่งที่มา : วาไรตี้โซน : เทพนิยายกริมม์ ประวัติเทพนิยายกริมม์. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2882&sub_id=110&ref_main_id=16. (วันที่ค้นข้อมูล 20 ธันวาคม 2555).– ( 1778 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
1 Comment  comments 

One Response

  1. เรียนผู้ดูแลบทความนี้ค่ะ
    ทางเว็บไซต์ 108health.com
    ขอความกรุณาทำลิ้งค์มาที่บทความ
    http://www.108health.com/108health/topic_detail.php?mtopic_id=2882&sub_id=110&ref_main_id=16
    ด้วยนะคะ
    ขอบคุณมากค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× three = 18

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>