magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health 4 อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ยามจับจ่ายในซูเปอร์มาร์เก็ต
formats

4 อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ยามจับจ่ายในซูเปอร์มาร์เก็ต

สมัยนี้คนไทยให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพมากขึ้น จึงใส่ใจเรื่องอาหารการกินมากเป็นพิเศษ และคนส่วนใหญ่ก็รู้ดีอยู่แล้วว่าอาหารอะไรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และอาหารประเภทใดที่คนรักสุขภาพต้องหนีให้ห่างบ้าง แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีอาหารอีกหลายประเภทที่คนถูกหลอก หรือไม่ทันได้ฉุกคิดว่ามันมีประโยชน์ต่อสุขภาพจริง ๆ หรือ?

คุณหมอแมว แพทย์คนดังจากแวดวงโซเชียลเน็ตเวิร์ก จึงขอเตือนคนรักสุขภาพทั้งหลายให้ระวังอาหาร 4 ประเภทต่อไปนี้ที่ดูๆ แล้วก็ไม่น่าจะเลวร้ายอะไร แต่ถ้ามองลงวิเคราะห์หรือพิจารณาให้ดี ก็จะเห็นโทษที่แฝงอยู่ไม่ใช่น้อยเพราะฉะนั้นหากเห็นแล้วอยากจะหยิบลงลงเข็นนำกลับมาบริโภคก็ควรจะชั่งใจให้ดีเสียก่อน

ภาพประกอบ : kapook.com

  1. อาหารกระป๋องรสชาติเข้มข้น อาหารกระป๋องมักอุดมไปด้วยเกลือ ซึ่งมาทั้งในรูปสารกันบูด เกลือแกงเค็มๆ และผงชูรส
  2. อาหารเพื่อสุขภาพจอมปลอม อาหารหลายอย่างชอบโฆษณาไว้ว่า “ไขมันต่ำ” “ปราศจากคอเลสเตอรอล” “ปราศจากผงชูรส” แต่ถ้าหากลองสังเกตและอ่านฉลากโภชนาการดี ๆ จะเห็นว่าหลายชนิดที่บอกว่าไขมันต่ำ อาจจะมีน้ำตาลมากเป็นพิเศษ อาหารที่ปราศจากคอเลสเตอรอลก็อาจจะมีไขมันอิ่มตัวสูง (อาจจะเป็นไขมันจากพืชล้วน ๆ ซึ่งพืชไม่มีคอเลสเตอรอลอยู่แล้ว) อาหารที่ไม่มีผงชูรส อาจจะใส่สารที่คล้ายคลึงกันแต่ไม่ได้ชื่อผงชูรส ซึ่งมักให้โซเดียมสูง
  3. อาหารที่เป็นแป้งหรือน้ำตาลล้วน ๆ อาหารที่ทำจากแป้งและน้ำตาลที่ผ่านกรรมวิธีจนไม่เหลือเส้นใยอาหาร เมื่อดูดซึมจะเกิดการเพิ่มขึ้นของน้ำตาลในกระแสเลือดได้เร็ว ร่างกายก็จะนำไปสะสมเป็นไขมันส่วนเกินได้เร็ว จากนั้นก็หิวได้เร็ว เสี่ยงต่อเบาหวานและโรคอ้วน
  4. เนื้อสัตว์ติดมันสีแดงแด๊งแดง อาหารพวกเนื้อสัตว์ที่เก็บไว้ได้นานกว่าปกติ เช่น ไส้กรอก เนื้อรมควัน มักจะมีปริมาณเกลือโซเดียมและไนเตรทสูงกว่าอาหารทั่ว ๆ ไป ไม่ดีต่อสุขภาพ นอกจากนี้อาหารกลุ่มนี้มักจะมีสัดส่วนของไขมันไม่อิ่มตัวมากกว่าปกติ เป็นโทษต่อสุขภาพหลอดเลือดและหัวใจ

แหล่งที่มา : 4 อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงยามจับจ่ายในซูเปอร์มาร์เก็ต by หมอแมว. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.facebook.com/photo.php?fbid=562418187117147&set=a.227970967228539.75801.224989400860029&type=1&theater. (วันที่ค้นข้อมูล 20 ธันวาคม 2555)– ( 264 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× seven = 7

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>