magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก จรวด “โซยุซ” ปล่อยดาวเทียมสื่อสาร “กาลิเลโอ” อีก 2 ดวงสู่อวกาศ
formats

จรวด “โซยุซ” ปล่อยดาวเทียมสื่อสาร “กาลิเลโอ” อีก 2 ดวงสู่อวกาศ

วันนี้ ( 13 ต.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองกูรู ดินแดนเฟรนช์เกียนาว่า จรวดโซยุซของรัสเซีย เดินทางขึ้นสู่อวกาศเพื่อทำการปล่อยดาวเทียมสื่อสารกาลิเลโอ 2 ดวง ขึ้นสู่วงโคจรโลก เมื่อวันศุกร์ ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวแห่งการพัฒนาที่สำคัญของอุตสาหกรรมอวกาศยุโรป ในการเสริมศักยภาพระบบดาวเทียมกำหนดตำแหน่งบนพื้นโลก ( จีพีเอส )
แถลงการณ์ขององค์การอวกาศยุโรป ( อีเอสเอ ) ระบุว่า การปล่อยจรวดมีขึ้นที่ฐานปล่อยจรวดกูรู บนดินแดนเฟรนช์เกียนา เมื่อเวลา 18.15 น. ตามเวลามาตรฐานสากล ( 01.15 น. วันเสาร์ที่ 13 ต.ค. ตามเวลาในประเทศไทย ) โดยจรวดโซยุซใช้เวลาเดินทางสู่อวกาศราว 3 ชั่วโมงครึ่ง ก่อนทำการปล่อยดาวเทียมทั้งสองดวง น้ำหนักรวม 700 กิโลกรัม ออกสู่วงโคจร เพื่อเพิ่มความแม่นยำของการระบุตำแหน่งบนพื้นโลก ร่วมกับดาวเทียมกาลิเลโอ 2 ดวงแรก ที่โคจรอยู่รอบโลกตั้งแต่เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2554

ก่อนหน้านี้ อีเอสเอแถลงว่า โครงการกาลิเลโอจะประกอบด้วยกลุ่มดาวเทียมบอกตำแหน่งจำนวน 30 ดวง ( ใช้งานจริง 27 ดวง สำรอง 3 ดวง ) โดยคาดว่าจะส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรได้ 18 ดวงภายในปี 2558 เพื่อเสริมประสิทธิภาพระบบจีพีเอสให้มีความแม่นยำเพียงพอต่อความต้องการของ ประชาชน ก่อนที่จะปล่อยดาวเทียมที่เหลือให้ครบภายในปี 2563

ทั้งนี้ อีเอสเอประเมินว่า เมื่อโครงการแล้วเสร็จสมบูรณ์ ระบบจีพีเอสจะสามารถให้ความแม่นยำในการระบุตำแหน่งผู้ใช้ได้ในระยะ 1 เมตร ขณะที่ปัจจุบันความแม่นยำของจีพีเอสอยู่ที่ระหว่าง 3-8 เมตร.

รายการอ้างอิง :

จรวด “โซยุซ” ปล่อยดาวเทียมสื่อสาร “กาลิเลโอ” อีก 2 ดวงสู่อวกาศ. เดลินิวส์. (ต่างประเทศ). วันที่ 13  ตุลาคม 2555.– ( 96 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 9 = fourteen

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>