magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ ยืดอายุมะเขือเทศด้วย “เห็ดลาบ”
formats

ยืดอายุมะเขือเทศด้วย “เห็ดลาบ”

(ซ้ายไปขวา) นายภาณุพงศ์ ปัญญาเหล็ก, นายพงศธร ต๋าคำดี และนายศุภวิชญ์ ราชโยธา
นักเรียนโรงเรียนจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

ปัญหาทางการเกษตรอย่างมะเขือเทศเหี่ยวเร็วหลังเก็บเกี่ยวจะเก็บรักษาได้เพียง 4 วัน หลังเก็บเกี่ยว จากปัญหาดังกล่าวนี้ กลุ่มนักเรียนจากโรงเรียนจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 3 คน ได้แก่ นายภาณุพงศ์ ปัญญาเหล็ก นายพงศธร ต๋าคำดี และนายศุภวิชญ์ ราชโยธา หาทางแก้ปัญหามะเขือเทศเหี่ยวเร็วหลังการเก็บเกี่ยว

จากการค้นข้อมูลพบว่าโรงงานต่างๆ มักใช้แวกซ์หรือพาราฟีนเคลือบผิว พวกเขาจึงคิดที่จะใช้สารจากธรรมชาติมาช่วยเคลือบและยืดอายุมะเขือเทศแทนสารจากปิโตรเคมี และพบข้อมูลว่า “เห็ดลาบ” ซึ่งพบตามโขดหินในที่มีน้ำสะอาดขังในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีสารประเภทน้ำตาลชนิดเดียวกับที่ใช้ผลิตพลาสติกใส

ทั้งสามคนยังทดลองใช้สารที่คั้นจากเปลือกกล้วยน้ำว้าดิบและใช้น้ำผึ้งมาทดลองเคลือบผิวมะเขือเทศ เพื่อหาว่าวัตถุดิบจากธรรมชาติชนิดใดช่วยยืดอายุการเก็บรักษามะเขือเทศได้ดีกว่ากัน และลองหาสัดส่วนของสารทั้ง 3 ชนิด จนที่สุดพบว่าหากใช้สารที่คั้นจากเห็ดลาบ 3 ส่วนผสมสารที่คั้นจากเลือกกล้วยน้ำว้า 1 ส่วน จะช่วยยืดอายุมะเขือเทศได้ดีที่สุดโดยเก็บมะเขือเทศหลังการเก็บเกี่ยวได้นานถึง 10 วัน

วิธีทำสารเคลือบผิวมะเขือเทศคือสับเปลือกกล้วยดิบแล้วคั้นเอาน้ำมาผสมกับน้ำที่คั้นจากเห็ดลาบตามสัดส่วนข้างต้น จากนั้นใช้มเขือเทศจุ่มลงสารผสมทั้งสองแล้วผึ่งให้แห้ง จากนั้นจุ่มอีกครั้ง รวมการจุ่มสารเคลือบทั้งหมด 2 ครั้ง เมื่อมะเขือเทศแห้งจะมีเกล็ดสีขาวเคลือบตามผิวสามารถล้างออกได้ด้วยน้ำสะอาด

การทดลองดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการฯ โครงงาน(เชิง)วิทยาศาตร์เพื่อสุขภาพที่ดีกว่า ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะของครูแกนนำให้ได้รับความรู้วิทยาศาสตร์จนสามารถเป็นพี่เลี้ยงแก่เยาวชนในการทำโครงงานได้


แหล่งที่มา : ลองทำดู ยืดอายุมะเขือเทศทำได้ไม่ยาก. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://forum.khonkaenlink.info/index.php?topic=16982625.msg10992561#msg10992561. (วันที่ค้นข้อมูล 22 ธันวาคม 2555).– ( 345 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


four × 8 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>