magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก นักวิทย์ฮ่องกงค้นพบสูตรชะลอความแก่
formats

นักวิทย์ฮ่องกงค้นพบสูตรชะลอความแก่

วันนี้ (20 ธ.ค.) สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน ว่า คณะนักวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยฮ่องกง เปิดเผยการค้นพบสูตรในการต่อต้านความชราภาพ ซึ่งการทดสอบได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ในการชะลอกระบวนการร่วงโรยของวัยในหนูห้องวิจัยทดลอง โดยการค้นพบซึ่งตีพิมพ์เผยแพร่ลงในวารสาร เซลล์ เมตาบอลิซึ่ม (Cell  Metabolism) ฉบับเดือน ธ.ค. เป็นผลจากการวิจัยทดลองตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 ซึ่งในที่สุดทำให้นักวิทยาศาสตร์คณะนี้ สามารถไขปริศนาสาเหตุของการเกิดโรคแก่ก่อนวัยอันควร หรือ โพรจีเรีย (Progeria) โรคที่หาได้ยากทางกรรมพันธุ์ ที่ส่งผลกระทบต่อเด็กทุกๆ 1 ใน 4 ล้านคนระหว่างการทดลองวิจัย คณะนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยฮ่องกง พบว่า กระบวนการเปลี่ยนแปลงในโปรตีน ลามิน เอ (Lamin A) ซึ่งจัดแนวนิวเคลียสในเซลส์ร่างกายมนุษย์ เป็นตัวขัดขวางกระบวนการซ่อมแซมในเซลส์ต่างๆ ซึ่งส่งผลให้เร่งอัตราความแก่ชรา และในทางตรงกันข้าม การวิจัยล่าสุดทั้งในหนูทดลอง และในจานเพาะเลี้ยง พบว่า โปรตีน ลามิน เอ ที่สมบูรณ์และปกติ จะเกี่ยวพันและเป็นตัวกระตุ้นยีน SIRT 1 ที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญเชื่อกันมานานว่าเกี่ยวพันกับการมีอายุยืนยาว
รศ. หลิว เปาหัว แห่งภาควิชาชีวเคมี มหาวิทยาลัยฮ่องกง หนึ่งในทีมนักวิทยาศาสตร์ที่คันสูตรชะลอความแก่พบ เผยในวันนี้ (20 ธ.ค.) ว่า ทีมงานสามารถพัฒนายา ที่เลียนแบบ ลามิน เอ หรือเพิ่มการเชื่อมโยง ระหว่าง ลามิน เอ กับ เอสไออาร์ที 1 ได้.

รายการอ้างอิง :

นักวิทย์ฮ่องกงค้นพบสูตรชะลอความแก่. เดลินิวส์ (ต่างประเทศ). วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม 2555.

– ( 54 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ six = 13

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>