magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก นักวิจัยชี้รอยร้าวตามแนวเกรตแบร์ริเออร์รีฟอาจก่อให้เกิดสึนามิ
formats

นักวิจัยชี้รอยร้าวตามแนวเกรตแบร์ริเออร์รีฟอาจก่อให้เกิดสึนามิ

นายโรบิน บีแมน นักธรณีวิทยาทางทะเลชาวออสเตรเลียน ของมหาวิทยาลัยเจมส์ คุก หนึ่งในคณะผู้ค้นคว้าในเรื่องนี้ กล่าวถึงผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสารด้านภัยธรรมชาติว่า ทีมงานใช้เทคโนโลยีบันทึกภาพแบบ 3 มิติ ถายภาพแนวปะการังบริเวณจุดที่ลึกที่ลึกที่สุดอย่างสม่ำเสมอ ตั้งแต่เมื่อช่วงปี 2550 ซึ่งภาพที่บันทึกได้แสดงให้เห็นถึงรอยแตก ที่บ่งชี้ถึงแนวโน้มการแยกตัวออกเป็นช่องผาบริเวณเกรตแบร์ริเออร์รีฟในอนาคต

บีแมนกล่าวว่า รอยร้าวลักษณะนี้เป็นสิ่งที่พบได้ทั่วไปในท้องทะเล แต่เป็นครั้งแรกที่มีการค้นพบร่องรอยลักษณะดังกล่าวใกล้กับจุดที่เป็นแนวทอด ตัวของเกรตแบร์ริเออร์รีฟ ซึ่งทีมงานยังไม่สามารถหาหลักฐานได้ว่า รอยแยกลักษณะนี้เกิดขึ้นเมื่อใด

แม้ร่องรอยที่เกิดขึ้นจะยังมีระดับความลึกไม่มาก แต่บีแมนและทีมงานประเมินว่า หากรอยร้าวเกิดขึ้นจนถึงระดับความลึก 1 กิโลเมตร อาจก่อให้เกิดสึนามิถล่มพื้นที่ตลอดแนวชายฝั่งรัฐควีนส์แลนด์ ของออสเตรเลียได้

อย่างไรก็ตาม บีแมนยืนยันว่า ผลการค้นคว้าที่ออกมาไม่ได้ต้องการสร้างความตื่นตระหนกให้แก่ประชาชน เพียงแต่ต้องการเผยแพร่ความรู้ให้แก่คนทั่วไป เพื่อหวังเป็นแนวทางให้ทุกคนหันมาใส่ใจรักษาสิ่งแวดล้อม และช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติมากขึ้น

รายการอ้างอิง :

นักวิจัยชี้รอยร้าวตามแนวเกรตแบร์ริเออร์รีฟอาจก่อให้เกิดสึนามิ. เดลินิวส์ (ต่างประเทศ). วันที่ 21 ธันวาคม 2555.

– ( 82 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 8 = seventeen

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>