magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ ปี56คนไทยมีสิทธิชมดาวหางแห่งปีด้วยตาเปล่าถึง 2 ดวง
formats

ปี56คนไทยมีสิทธิชมดาวหางแห่งปีด้วยตาเปล่าถึง 2 ดวง

วันนี้(  22 ธ.ค.) นายอารี สวัสดี นายกสมาคมดาราศาสตร์ไทย เปิดเผยว่า ในปี 2556  นี้ จะมีปรากฎการณ์ ดาวหางที่น่าสนใจ ถึง 2 ดวง โดยนักดาราศาสตร์คาดว่าอาจจะสว่างจนสามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งดวงแรกคือดาวหางแพนสตาร์ส  ที่ค้นพบเมื่อปี  2554  โดยจะเข้าใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุดในวันที่ 10  มี.ค.  2556  ดาวหางดวงนี้จะเริ่มสว่างจนเห็นด้วยตาเปล่าตั้งแต่ปลายเดือน ม.ค. สังเกตได้ดีในซีกโลกใต้ส่วนประเทศไทย ช่วงที่สามารถเห็นดาวหางดวงนี้ได้อย่างชัดเจนที่สุดคือช่วงเวลาหัวค่ำของวัน ที่ 9-17 มี.ค. 2556 โดยสังเกตได้ตั้งแต่หลังดวงอาทิตย์ตกไปแล้ว 30 นาที           สำหรับดาวหางอีกดวงคือ ดาวหางไอซอน ซึ่งค้นพบเมื่อดือน ก.ย. ที่ผ่านมา โดยดาวหางดวงนี้ เป็นที่สนใจของนักดาราศาสตร์ทั่วโลก เนื่องจากจัดอยู่ในกลุ่มดาวหางที่เข้าใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุด  ขณะที่ดาวหางสว่างที่สุดในช่วงเช้ามืดของวันที่  28-29  พ.ย. 2556  หากไม่เกิดการแตกสลายไปเสียก่อน คาดว่าจะมีความสว่างเกือบเท่าดวงจันทร์วันเพ็ญ   และถือว่าเป็นดาวหางที่สุกสว่างที่สุดในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา
นายอารี  กล่าวอีกว่า  ปรากฎการณ์สำคัญทางดาราศาสตร์ในปีหน้านอกจากดาวหางทั้งสองดวงแล้ว ยังมีปรากฎการณ์พายุสุริยะที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือน พ.ค.  แต่อย่างไรก็ดียืนยันว่า เป็นปรากฎการาณ์ที่เกิดขึ้นตามปกติ และไม่เกี่ยวข้องกับการเกิดแผ่นดินไหวใด ๆ ทั้งสิ้น

รายการอ้างอิง :

ปี56คนไทยมีสิทธิชมดาวหางแห่งปีด้วยตาเปล่าถึง 2 ดวง. เดลินิวส์ (ไอที). วันที่ 22 ธันวาคม 2555.

– ( 138 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 6 = eight

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>