magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ท่องเที่ยว เที่ยวเมืองน่าน (ตอนที่ ๓) วัดที่เล็กที่สุดในประเทศไทย
formats

เที่ยวเมืองน่าน (ตอนที่ ๓) วัดที่เล็กที่สุดในประเทศไทย

ก่อนจะเข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเมืองน่าน ในบริเวณใกล้ๆ นั้น มีโบราณสถานวัดน้อย หรือ วัดน้อย ซึ่งถือว่าเป็นวัดที่เล็กที่สุดในประเทศไทย ตอนแรกที่จะเดินผ่าน ถ้าไม่ได้อ่านป้าย หรือมัคคุเทศก์ไม่ได้แนะนำ  อาจจะเดินผ่านเลยไป

วัดน้อย ตั้งอยู่บริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเมืองน่าน สร้างโดยพระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดชฯ เจ้าผู้ครองนครน่านองค์ที่ ๖๓ โดยมีมูลเหตุของการสร้างวัดน้อยแห่งนี้ ก็คือ พระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดชฯ ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ และกราบบังคมทูลถึงจำนวนวัดทั้งหมดในน่าน แต่ได้นับจำนวนเกินไปหนึ่งวัด จึงได้สร้างวัดน้อยแห่งนี้ขึ้นมาให้ครบตามจำนวนที่กราบบังคมทูล พระองค์เข้าเฝ้ารัชกาลที่ ๕ เพียงครั้งเดียว ใน พ.ศ. ๒๔๑๖ วัดน้อยคงสร้างหลังจากนั้น

ด้วยรูปทรงของวัดน้อย เป็นวิหาร ก่ออิฐ ถือปูน กว้าง ๑.๙๘ เมตร ยาว ๒.๓๔ เมตร สูง ๓.๓๕ เมตร แบบศิลปะล้านนา สกุลช่างน่าน มีพระพุทธรูปและแผงพระพิมพ์ไม้ประดิษฐานอยู่ภายใน เชื่อว่าเป็นวัดที่เล็กที่สุดในประเทศไทย– ( 403 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 2 = seven

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>