ร้ายขายของชำแบบชาวบ้านยังคงเป็นรูปแบบหลักของร้านค้าขายในประเทศอินเดีย แต่รัฐบาลอินเดียมีแผนอนุญาตให้ซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างชาติเข้ามาประกอบกิจการภายในประเทศ ส่งผลให้การปฏิวัติธุรกิจช็อปปิ้งในอินเดียเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
ร้านขายของชำจำนวนกว่าล้านรายในอินเดียต่างกำลังวิตกกังวล เนื่องจากรัฐบาลอินเดียตัดสินใจอนุญาตให้เจ้าของกิจการซุปเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ต่างชาติ เช่น Tesco และ America’s Walmart เข้ามาดำเนินกิจการภายในประเทศเช่นเดียวกับหลายประเทศในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อรูปแบบ ยอดขาย และรายได้ ตลอดจนความอยู่รอดของร้านขายของชำขนาดเล็กทั่วอินเดีย
จากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของอินเดีย ส่งผลให้รัฐบาลตัดสินใจเปิดช่องทางโดยดึงนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนภายในประเทศ อีกทั้งเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อเศรษฐกิจของประเทศ แม้ว่า America’s Walmart อาจมิใช่บริษัทที่เป็นที่นิยมมากนัก แต่รัฐบาลอินเดียมองว่าการอนุญาตให้บริษัทดังกล่าวเข้ามาดำเนินธุรกิจภายในประเทศ อาจเป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับกลยุทธ์เพื่อการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจของรัฐบาล
อย่างไรก็ตามบางคนมองว่าการที่รัฐบาลตัดสินใจดังกล่าวเป็นเรื่องแปลก เนื่องจากชาวอินเดียส่วนใหญ่มีฐานะยากจนไม่มีกำลังพอที่จะจับจ่ายสินค้าจากซุปเปอร์มาร์เก็ตดังกล่าว แต่รัฐบาลอินเดียให้เหตุผลว่าการดำเนินการในประเด็นนี้นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ซึ่งร้านค้าต่างๆ ที่มีอยู่เดิมในอินเดียไม่สามารถทำได้ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มราคาสินค้าแก่เกษตรกรอินเดีย แต่ลดราคาสินค้าแก่ผู้บริโภคและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศต่อไป
เมื่อไปสัมภาษณ์ประชาชนซึ่งเป็นลูกค้าร้านขายของชำ พวกเขาบอกว่าพวกเขาอยากไป Tesco หรือ Walmart เพราะร้านขายของชำที่ใช้บริการอยู่ไม่มีทุกสิ่งที่ต้องการและราคามักจะแพงกว่าปกติ ขณะที่การซื้อเนื้อสัตว์ ผัก และผลไม้สดพบว่าคุณภาพของสินค้ามักไม่ค่อยได้คุณภาพ ทั้งนี้สินค้าสดของอินเดียมักจะเน่าเสียก่อนส่งถึงตลาดเนื่องจากการขาดแคลนอุปกรณ์เพื่อเก็บรักษาความเย็นระหว่างขนส่งสินค้า ดังนั้นการอนุญาตให้ซุปเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ต่างชาติเข้ามาเปิดในประเทศ อาจช่วยให้เกิดการพัฒนาปรับปรุงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น
ที่มาข้อมูล:
North, Andrew. (2012). “India prepares for the supermarket revolution”. BBC News [Online], 24 December. http://www.bbc.co.uk/news/magazine-20802677 [Accessed 24 December 2012].– ( 216 Views)