magnify
magnify

Open Knowledge for all 

formats

Why Do You Need More Fiber?

เรามักได้ยินคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการอยู่เสมอว่า ให้ทานอาหารที่มีไฟเบอร์หรือเส้นใยอาหารเยอะ ๆ แล้วสุขภาพจะแข็งแรง และสำหรับใครที่เคยสงสัยว่าทำไมต้องทานไฟเบอร์เยอะ ๆ หรือทานไฟเบอร์เป็นประจำแล้วดีอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบให้คุณได้อ่านเพลิน ๆ ดังต่อไปนี้…

  • ไฟเบอร์ช่วยให้อายุยืน ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารของสหรัฐอเมริกาแนะนำว่า คนเราควรได้รับไฟเบอร์หรือเส้นใยอาหารอย่างน้อย 14 กรัมต่ออาหารที่ทาน 1,000 แคลอรี โดยปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวันคือ 25 กรัม สำหรับผู้หญิง และ 38 กรัม สำหรับผู้ชาย หากทำได้ พฤติกรรมการกินลักษณะนี้จะช่วยให้คุณอายุยืนขึ้นเฉลี่ย 9 ปี เนื่องจากไฟเบอร์มีส่วนช่วยลดโอกาสเสียชีวิตจากโรคต่าง ๆ ที่ผู้สูงอายุมักจะเป็นได้ราว 22%
  • ไฟเบอร์ช่วยบำรุงลำไส้ใหญ่ โดยมีการศึกษาพบว่าการทานอาหารที่มีไฟเบอร์สามารถช่วยป้องกันโรคริดสีดวงทวาร และยังป้องกันลำไส้ใหญ่อักเสบและการติดเชื้อในลำไส้ใหญ่ได้
  • ไฟเบอร์ช่วยป้องกันโรคเบาหวานได้ เนื่องจากอาหารที่มีไฟเบอร์สามารถชะลอการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือด และช่วยปรับสมดุลของน้ำตาลในกระแสเลือดได้อีกด้วย จึงเป็นอาหารแนะนำสำหรับทั้งคนที่เป็นและไม่เป็นโรคเบาหวาน
  • ไฟเบอร์ช่วยลดน้ำหนักได้ โดยมีการศึกษาพบว่า การทานแอปเปิ้ลซึ่งมีไฟเบอร์สูง 1 ผล ก่อนทานอาหารเที่ยง จะได้รับแคลอรีน้อยลง 15% เมื่อเทียบกับคนที่กินแอปเปิ้ลซอส หรือน้ำแอปเปิ้ล ก่อนมื้ออาหาร และหากทำเช่นนี้เป็นประจำก็สามารถลดน้ำหนักลงได้
  • ไฟเบอร์ช่วยลดโอกาสหัวใจวาย จากการศึกษาโดยมหาวิทยาลัยอาร์วาร์ด พบว่าจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ชาย 40,000 คน ที่ทานอาหารที่อุดมด้วยไฟเบอร์อย่างสม่ำเสมอ สามารถลดความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจได้ถึง 40% เมื่อเทียบกับคนที่ทานไฟเบอร์ต่ำ ไม่เพียงเท่านั้น ไฟเบอร์ยังช่วยลดความดันในหลอดเลือดได้อีกด้วย สำหรับแหล่งอาหารที่มีไฟเบอร์ที่หาทานไม่ยาก ได้แก่ แอปเปิ้ล ข้าวซ้อมมือ ข้าวโอ๊ต ธัญพืช แครอต และผลไม้ชนิดอื่น ๆ

 แหล่งที่มา : “Health Tips : Why Do You Need More Fiber?” a day BULLETIN. (231) : 21 – 27 ธันวาคม 2555– ( 79 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


8 − = five

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>