magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก จีนเริ่มบริการรถไฟหัวกระสุนเส้นทางยาวที่สุดในโลก
formats

จีนเริ่มบริการรถไฟหัวกระสุนเส้นทางยาวที่สุดในโลก

จีนเปิดบริการเส้นทางรถไฟความเร็วสูงที่ยาวที่สุดในโลกแล้วระหว่างกรุงปักกิ่ง-เมืองกว่างโจว เป็นระยะทางกว่า 2,000 กิโลเมตร

วันนี้จีนเริ่มให้บริการเส้นทางรถไฟหัวกระสุนสายที่ยาวสุดของโลก  นับเป็นความสำเร็จอีกครั้งของจีนในการผลักดันประเทศให้เป็นเจ้าแห่งเครือ ข่ายรถไฟความเร็วสูงของโลก   โดยการเปิดเส้นทางใหม่ระหว่างกรุงปักกิ่ง-เมืองกว่างโจว  ซึ่งมีระยะทาง 2,298 กิโลเมตร ทำให้ผู้โดยสารใช้เวลาในการเดินทางจากกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงไปยังเมืองกว่างโจว  ศูนย์กลางการค้าทางใต้ของประเทศ ในเวลาไม่ถึง  1 ใน 3 จากเดิมที่ต้องใช้เวลานานถึง 22 ชั่วโมง

 

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี ได้แพร่ภาพรถไฟความเร็วสูงขบวนแรกเคลื่อนตัวออกจากสถานีรถไฟทางตะวันตก ของกรุงปักกิ่งไปยังเมืองกว่างโจว  ซึ่งรถไฟขบวนนี้จะเดินทางด้วยความเร็วเฉลี่ย 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  ระหว่างนั้นจะหยุดแวะที่ 35 สถานีรถไฟตามหัวเมืองใหญ่ เช่น จางโจว และอู๋ฮั่น     ทั้งนี้ เครือข่ายรถไฟความเร็วสูงของจีนสร้างขึ้นเมื่อปี 2550  และมีรางรถไฟหัวกระสุนเป็นระยะทาง 8,385 กิโลเมตรเมื่อปี 2553  คาดว่า เส้นทางรถไฟดังกล่าวจะขยายตัวเพิ่มเป็น 16,000 กิโลเมตรในปี 2563

รายการอ้างอิง :

จีนเริ่มบริการรถไฟหัวกระสุนเส้นทางยาวที่สุดในโลก. เดลินิวส์ (ต่างประเทศ). วันพุธที่ 26 ธันวาคม 2555.

– ( 79 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


5 × one =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>