magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เดินหน้า…โรงเรียนชาวนาต้นแบบ
formats

เดินหน้า…โรงเรียนชาวนาต้นแบบ

ดร.วีระชัย นาควิบูลย์วงศ์ เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เผยถึง โครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำเกษตรกร(โรงเรียนชาวนาต้นแบบ :Training of Trainer) ว่า โครงการนี้จัดทำขึ้นเพื่อสร้างและพัฒนาแกนนำศูนย์ต้นแบบผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว ที่ได้คุณภาพและผ่านมาตรฐานการผลิตเมล็ดพันธุ์ โดยเน้นสร้างกระบวนการการเรียนรู้และการฝึกทักษะในการเป็นวิทยากร(Training of Trainer) กระบวนการการผลิตเมล็ดพันธุ์ การจัดการแปลงนา ตลอดจนขยายองค์ความรู้ให้กับผู้ที่สนใจเพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวไว้ใช้ใน แปลงของตนเอง ทั้งนี้ มีสาระของเนื้อหาที่สำคัญ คือ การคัดเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อแก้ปัญหาข้อจำกัดด้านเมล็ดพันธุ์ข้าว โดยเฉพาะพันธุ์ข้าวพื้นเมือง และเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับครอบครัวเกษตรกร โดยมุ่งหวังให้เกษตรกรได้เรียนรู้กระบวนการผลิตเมล็ดพันธุ์ การปรับปรุงเมล็ดพันธุ์ การคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ รวมถึงการกระจายเมล็ดพันธุ์ โดยเกษตรกร(ชาวนา) จะเป็นผู้ถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเอง โดยมีนักวิชาการ นักพัฒนา และนักส่งเสริม คอยเป็นพี่เลี้ยงให้การสนับสนุนตลอดการอบรม

อย่างไรก็ตาม โรงเรียนชาวนาต้นแบบจะขยายผลโครงการทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดเครือข่ายเกษตรกรที่เชื่อมโยงถึงกัน โดยเปิดโอกาสได้แลกเปลี่ยนความรู้มากยิ่งขึ้น และที่สำคัญเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมกับเกษตรกรในการสร้างความมั่นคงทาง อาหาร ที่นับวันจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นและเพื่อก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี ในปี 2558 นี้.

รายการอ้างอิง :

เดินหน้า…โรงเรียนชาวนาต้นแบบ . เดลินิวส์ (เกษตร). วันพุธที่ 26 ธันวาคม 2555.

– ( 95 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


nine + 8 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>