magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health 4 เหตุผลหลักที่ทำให้ผู้หญิงมีอายุยืนกว่าผู้ชาย
formats

4 เหตุผลหลักที่ทำให้ผู้หญิงมีอายุยืนกว่าผู้ชาย

ที่มาภาพ: http://www.advancedhairgear.com/the-truth-about-thinning-hair-products

โดยทั่วไปแล้วผู้หญิงนั้นมีอายุยืนกว่าผู้ชาย ตัวอย่างตัวเลขเปรียบเทียบอายุขัยเฉลี่ยระหว่างผู้หญิงและผู้ชายในแต่ละประเทศ เช่น ประเทศในสหภาพยุโรป ผู้ชายมีอายุขัยเฉลี่ย 75.7 ปี ผู้หญิง 82.1 ปี ต่างกัน 6.4 ปี ขณะสหรัฐอเมริกา ผู้ชายมีอายุขัยเฉลี่ยต่ำกว่าผู้หญิง 5 ปี ในส่วนของประเทศไทยจากประชากรคาดประมาณ ณ กลางปี 2555 (1 กรกฎาคม) อายุคาดฉลี่ยเมื่อแรกเกิด (จำนวนปีเฉลี่ยที่คาดว่าบุคคลที่เกิดมาแล้วจะมีชีวิตอยู่ต่อไปอีกกี่ปี) ผู้ชาย 69.6 ปี ผู้หญิง 76.9 ปี ต่างกัน 7.3 ปี ทั้งนี้จากการศึกษาที่ผ่านมาอ้างว่าความแตกต่างของอายุขัยระหว่างเพศหญิงและเพศชาย ในประเทศกำลังพัฒนาและประเทศพัฒนาแล้วก็มีความแตกต่างกัน โดยประเทศกำลังพัฒนามีอายุขัยเฉลี่ยน้อยกว่าในประเทศพัฒนาแล้ว เนื่องจากปัจจัยในหลายด้าน อาทิ ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมทั้งในทางชีววิทยาและวัฒนธรรม

ทั้งนี้ 4 เหตุผลหลักที่มีผลให้ผู้หญิงมีอายุขัยเฉลี่ยมากกว่าผู้ชาย คือ

  • ยีน ผู้หญิงมีโครโมโซม x 2 ตัว หากเกิดการกลายพันธุ์ที่เป็นอันตรายขึ้นบนโครโมโซม x ทำให้ยีนด้อยที่เป็นอันตรายนั้นไม่แสดงออกทันที แต่ผู้ชายซึ่งมีโครโมโซม x ตัวเดียว หากเกิดการกลายพันธุ์ที่เป็นอันตรายขึ้นบนโครโมโซม x มันจะแสดงออกในทันที แม้ว่าจะเป็นยีนด้อยฮอร์โมนเพศ
  • ฮอร์โมนเพศนี้เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความแตกต่างระหว่างผู้หญิงและผู้ชาย โดยผู้หญิงมีฮอร์โมนเพศ คือ เอสโทรเจนซึ่งช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลที่เป็นตัวร้ายต่อร่างกาย (LDL) และเพิ่มปริมาณโคเลสเตอรอลที่เป็นตัวดีต่อร่ายกาย (HDL) ฮอร์โมนเอสโทรเจนยังมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมทั้งปัญหา สุขภาพโดยทั่วไป ขณะที่ผู้ชายมีฮอร์โมนเพศ คือ เทสโทสเตอโรนซึ่งส่งผลต่อการเพิ่มคอเลสเตอรอลตัวร้าย (LDL) ส่งผลต่ออารมณ์ กระตุ้นพฤติกรรมที่รุนแรง ก้าวร้าว และเสี่ยงอันตราย ซึ่งเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดมากขึ้น และอุบัติเหตุต่างๆ
  • รูปแบบการใช้ชีวิต ผู้หญิงโดยส่วนใหญ่ให้ความสนใจต่อสุขภาพร่างกายซึ่งต่างจากผู้ชายที่ส่วนใหญ่มักดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ทำงานที่เสี่ยงและบั่นทอนสุขภาพ ตลอดจนไม่ค่อยสนใจเรื่องสุขภาพเท่าผู้หญิง ส่งผลให้ผู้ชายเสียชีวิตเร็วกว่าผู้หญิง
  • การพบแพทย์ ผู้หญิงโดยส่วนใหญ่ตรวจสุขภาพเป็นประจำและปฏิบัติตามคำแนะนำแพทย์ ต่างจากผู้ชายซึ่งมักหลีกเลี่ยงการเข้าโรงพยาบาลและไม่สนใจคำแนะนำแพทย์

ที่มาข้อมูล
มหาวิทยาลัยมหิดล. สถาบันวิจัยประชากรและสังคม. (2555). ประชากรของประเทศไทยพ.ศ. 2555 [ออนไลน์]. นครปฐม : สถาบันวิจัยประชากรและสังคม.
http://www.ipsr.mahidol.ac.th/ipsr-th/population_thai.html [Accessed 26 ธันวาคม 2555].
สมศักดิ์ ลิขิตรัตนพิศาล, เรียบเรียง. (2555). “ทำไมผู้หญิงถึงอายุยืนกว่าผู้ชาย?”. Science Illustrated, 17 (ธันวาคม): 24.– ( 643 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ two = 5

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>