magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก “นิวส์วีค”เผยโฉมฉบับสุดท้าย ก่อนแปลงโฉมเป็นสื่อดิจิตอล
formats

“นิวส์วีค”เผยโฉมฉบับสุดท้าย ก่อนแปลงโฉมเป็นสื่อดิจิตอล

นิตยสารข่าวรายสัปดาห์ “นิวส์วีค” ที่มีอายุกว่า 80 ปี  เผยโฉมนิตยสารฉบับสุดท้ายแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาและเตรียมวางแผงในวันที่ 31 ธ.ค.นี้  ก่อนดำเนินการหยุดตีพิมพ์นิตยสารแบบเล่มอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป โดยจะหันมาเผยแพร่ข่าวสารและผลิตสื่อผ่านระบบดิจิตอลแทน

โดยหน้าปกฉบับล่าสุดและสุดท้ายเป็นภาพถ่ายขาว-ดำในมุมสูงของสำนักงานใหญ่นิวส์วีคในย่านแมนฮัตตันของนครนิวยอร์ก พร้อมด้วยข้อความว่า #LASTPRINTISSUE โดยเน้นสีแดงที่คำว่า PRINT

การสิ้นสุดของนิวส์วีคในฉบับหนังสือมีสาเหตุมาจากรายได้จากการโฆษณาที่ลดลง เนื่องจากผู้อ่านหันไปอ่านในเว็บไซต์เพิ่มขึ้น โดยนับตั้งแต่ปีใหม่เป็นต้นไป นิวส์วีคจะมีการเผยแพร่ในรูปแบบดิจิตอลเท่านั้น ทีนา บราวน์ บรรณาธิการบริหาร กล่าวว่า นี่ถือเป็นการเปิดโฉมหน้าใหม่ให้แก่นิวส์วีค เธอกล่าวว่า แม้การเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นอาจไม่ใช่เรื่องดี แต่มันเป็นสิ่งจำเป็น  ผู้อ่านสามารถเลือกอ่านได้ทั้งบนสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต นอกจากนี้ ทีมงานอยู่ระหว่างปรับปรุงและพัฒนา “นิวส์วีค โกลบอล” ซึ่งจะเป็นสื่อเผยแพร่ข่าวสารออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ ที่เตรียมเปิดตัวในเดือนก.พ.นี้

โดยเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา บราวน์ ซึ่งดำรงตำแหน่งบรรณาธิการบริหารของ เดอะ เดลี่ บีสต์ เว็บไซต์ข่าวชื่อดังของสหรัฐฯ ที่ได้เข้าไปควบรวมกิจการกับ นิวส์วีค เมื่อ 2 ปีก่อน ได้ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ของสื่อสิ่งพิมพ์ ที่ไม่สามารถแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดกับสื่อยุคใหม่ได้ และสุดท้ายสื่อสิ่งพิมพ์ก็ต้องยอมปรับตัว เพื่อให้อยู่รอดต่อไปในอนาคต ซึ่งแม้ว่าจะเป็นเรื่องที่น่าเศร้า แต่ทุกคนก็ต้องยอมรับ และก้าวต่อไป

นิตยสารนิวส์วีควางแผงฉบับปฐมฤกษ์เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 1933 โดยใช้ภาพข่าวเหตุการณ์ที่กำลังเป็นที่สนใจในขณะนั้น 7 ภาพมาขึ้นปก ตลอดระยะเวลา 79 ปีที่ผ่านมา แม้ว่านิวส์วีคจะไม่สามารถโค่นแชมป์ตลอดกาลอย่างนิตยสารไทม์ได้ แต่นิวส์วีคก็ยังคงได้รับการยกย่องในการนำเสนอข่าวที่มีความโดดเด่น

ภาพและคำโปรยบนปกของนิวส์วีคสามารถสร้างกระแสได้หลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการนำภาพของอดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุดเซน แห่งอิรัก มาขึ้นปกเมื่อช่วงเดือนธ.ค. 2003 พร้อมคำบรรยายใต้ภาพว่า “We got him.” หรือ “เราจับได้แล้ว”

รายการอ้างอิง :

“นิวส์วีค”เผยโฉมฉบับสุดท้าย ก่อนแปลงโฉมเป็นสื่อดิจิตอล. มติชนออนไลน์. วันที่ 25 ธันวาคม 2555.


– ( 81 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− three = 5

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>