magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เปิบ”มะเขือเทศ”ลดความเสี่ยง”โรควูบ”
formats

เปิบ”มะเขือเทศ”ลดความเสี่ยง”โรควูบ”

วันนี้ (9 ต.ค.) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า ผลวิจัยล่าสุดของคณะนักวิจัยในประเทศฟินแลนด์ พบว่า การรับประทานมะเขือเทศเป็นประจำ จะช่วยลดความเสี่ยง “ได้เป็นอย่างมาก” ต่อการที่จะเกิดโรคลมปัจจุบัน หรือโรควูบ ที่มีสาเหตุจากการอุดตันของเส้นเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงสมอง โดยปัจจัยสำคัญดูเหมือนจะอยู่ที่สารต้านอนุมูลอิสระอันทรงพลัง “ไลโคพีน” ซึ่งเป็นสารสีแดงในมะเขือเทศ

รายงานผลการศึกษาของคณะนักวิจัยมหาวิทยาลัยอิสเทิร์น ฟินแลนด์ ในเมืองคูปิโอ ตีพิมพ์เผยแพร่ลงในวารสาร Neurology เล่มล่าสุด ยึดข้อมูลจากผู้ชายวัยกลางคนกว่า 1,000 คน ใช้เวลาติดตามผลโดยเฉลี่ย 12 ปี พบว่า คนที่มีระดับของไลโคพีนในเลือดสูงสุด มีโอกาสที่จะป่วยเป็นโรคลมปัจจุบันต่ำกว่าปกติถึง 55 %  และในกลุ่มของผู้ชาย 258 คน ที่มีระดับไลโคพีนในเลือดต่ำสุด เกือบ 1 ใน 10 คนเป็นโรคลมปัจจุบัน แต่ในกลุ่ม 259 คนที่มีระดับสารต้านอนุมูลอิสระสูงสุด ตัวเลขดังกล่าวลดลงเหลือประมาณ 1 ใน 25.

รายการอ้างอิง :

เปิบ”มะเขือเทศ”ลดความเสี่ยง”โรควูบ”. เดลินิวส์ (ต่างประเทศ). วันที่ 9 ตุลาคม 2555.

– ( 113 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


seven − 6 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>