magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ท่องเที่ยว บ้านบ่อสร้าง แหล่งผลิต “ร่มบ่อสร้าง” ที่เกือบจะถูกลืม
formats

บ้านบ่อสร้าง แหล่งผลิต “ร่มบ่อสร้าง” ที่เกือบจะถูกลืม

วันหยุดยาวช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสมาเยี่ยมเยียนครอบครัวที่จังหวัดเชียงใหม่ จริงๆ แล้วมีแผนการเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มากมาย แต่ด้วยข้อจำกัดของความสามารถในการขับรถที่ไม่กล้าเสี่ยงขึ้นเขาลงห้วย เนื่องด้วยไม่ชำนาญทางและด้วยคลื่นมหาชนมหาศาลที่ต่างก็มีจุดหมายปลายทางเดียวกัน ดังนั้นด้วยข้อจำกัดดังกล่าวของผู้เขียนและครอบครัวจึงทำได้แค่เพียงขับรถเที่ยวเล่นกันในตัวเมืองเชียงใหม่แทน แต่การเที่ยวเล่นกันในตัวเมืองเชียงใหม่ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวให้ได้พักผ่อนหย่อนใจไม่น้อยทีเดียว

เริ่มด้วยที่แรกกันที่ “บ้านบ่อสร้าง” เหตุที่เริ่มต้นกันด้วยที่ “บ้านบ่อสร้าง” เพื่อไปดูร่มบ่อสร้างอันลือชื่อ ก็เพราะว่าอยู่ใกล้บ้านมากที่สุด… ร่มบ่อสร้าง เป็นสินค้าพื้นเมืองที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ สาเหตุที่เรียกว่าร่มบ่อสร้างเพราะร่มนี้ผลิตกันที่บ้านบ่อสร้าง สมัยก่อนชาวบ้านจะทำร่มกันใต้ถุนบ้าน แล้วนำออกมาวางเรียงรายเต็มกลางลานบ้านเพื่อผึ่งแดดให้แห้ง สีสันและลวดลายบนร่มนั้นสะดุดตาผู้พบเห็น มีทั้งหมด 3 ชนิดด้วยกัน คือ ร่มที่ทำด้วยผ้าแพร ผ้าฝ้าย และกระดาษสา แต่ละชนิดมีวิธีทำอย่างเดียวกัน ปัจจุบันถ้าหากนักท่องเที่ยวประสงค์จะชมขั้นตอนการผลิต ไปชมได้ที่ศูนย์อุตสาหกรรมทำร่ม ไปตามถนนสายเชียงใหม่-สันกำแพง 9 กิโลเมตร และมีทางแยกซ้ายมือเข้าไป

ก่อนจะมาเป็นร่มบ่อสร้างในปัจจุบัน มีที่มาจากในสมัยโบราณมีพระธุดงค์รุปหนึ่งมาปักกลดที่ตำบลบ่อสร้าง อำเภอสันกำแพงจังหวัดเชียงใหม่ปรากฎว่ามีลมแรงพัดกลดเสียหายใช้การไม่ได้ ชายชราชื่อนายเผือก เป็นชาวบ้านบ่อสร้างได้ซ่อมให้ แล้วก็เกิดความคิดว่า ถ้ากลดมีคันยาวก็้จะใช้ถือไปไหนมาไหนได้สะดวกจึงคิดดัดแปลงจากกลดโดยใส่คันร่มเข้าไปจนกลายเป็นร่ม ในสมัยแรก ๆ ก็ใช้สีของเปลือกไม้ทาเป็นลักษณะสีพื้นสีเดียวคือสีแดง ครั้นต่อมาได้วิวัฒนาการเขียนลวดเป็นดอกไม้ โดยทาพื้นเป็นสีต่างๆตั้งแต่อดีตจนปัจจุบันหมู่บ้านตำบลบ่อสร้างก็ยังคงทำร่มกันทุกครัวเรือนและเป็นหมู่บ้านเดียวใน ประเทศไทยที่ยังรักษาเอกลักษณ์ในการทำร่มนี้ไว้

ปัจจุบันช่างฝีมือที่สะบัดพู่กันลงบนร่มที่ทำจากผ้าแพร ผ้าฝ้าย และกระดาษสา ได้สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับฝีมือตัวเองด้วยการสะบัดพู่กันลงบนสิ่งของต่างๆ เพื่อเอาใจนักท่องเที่ยว อาทิ วาดลวดลายลงบนโทรศัพท์มือถือ กระเป๋าเป้ กระเป๋าสะพาย เสื้อยืด กางเกง และ รองเท้า ลวดลายต่างๆ มีให้เลือกมากมายเพียงแค่ชี้นิ้วว่าต้องการลายนี้วาดลงบนอะไรก็ตามแต่ ช่างฝีมือใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่นาทีลวดลายต่างๆ ที่ต้องการก็ปรากฏลงบนสิ่งของที่โดนใจเป็นที่เรียบร้อย สนนราคาก็ไม่แพงราคาถูกแพงขึ้นอยู่กับลวดลายที่ต้องการ หากใครได้มาเที่ยวเชียงใหม่อย่าลืมแวะมาให้กำลังใจชาวบ้านที่ “บ้านบ่อสร้าง” เพื่อให้ “ร่มบ่อสร้าง” นั้นได้รับความนิยมเพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนต่อไป


แหล่งที่มา : ร่มบ่อสร้าง. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.panyathai.or.th/wiki/index.php/ร่มบ่อสร้าง. (วันที่ค้นข้อมูล 2 มกราคม 2555).– ( 310 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


9 − = eight

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>