magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ห้องสมุด แนวโน้มตลาดปี 2013 กับห้องสมุดประชาชน
formats

แนวโน้มตลาดปี 2013 กับห้องสมุดประชาชน

3 แนวโน้ม (Trend) ที่ผู้บริหารห้องสมุดประชาชนควรตระหนัก สำหรับการดำเนินงานในปี 2013 คือ  ประสบการณ์ในแบรนด์ (Brand experience) Mobile marketing และ เนื้อหาคือพระราชา

การมุ่งเน้นที่ประสบการณ์ในแบรนด์ แบรนด์ยักษ์ใหญ่จำนวนมากกำลังเปิดตัวแคมเปญทางการตลาดเพื่อสร้าง “ประสบการณ์” ซึ่งหมายถึง ความรู้สึกของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ว่าเป็นอย่างไร และการตอบสนองต่อแบรนด์ของลูกค้า ซึ่งเรื่องเหล่านี้ขึ้นกับปัจจัยหลายประเด็น เช่น บรรจุภัณฑ์ การออกแบบตกแต่งร้านค้า วิธีปฏิบัติที่พนักงานปฏิบัติต่อลูกค้า เป็นต้น

ห้องสมุดประชาชนมีโอกาสที่ไม่ซ้ำใครในการสร้างประสบการณ์ในแบรนด์สำหรับผู้ใช้บริการและผู้สนับสนุนห้องสมุด ตัวอย่างกลยุทธ์ที่เรียบง่ายแต่มีประสิทธิภาพมาก เช่น การสอบถามผู้ใช้บริการว่าต้องการความช่วยเหลือในการค้นหาสิ่งที่พวกเขาต้องการหรือไม่ เพื่อให้ผู้ใช้บริการรู้สึกว่าห้องสมุดคือสถานที่ที่เป็นประโยชน์ในการค้นหาสิ่งที่ต้องการ และพวกเขาก็ได้รับความสนใจจากเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการภายในห้องสมุด

อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จในการสร้างประสบการณ์ในแบรนด์ คือ Storytelling โดยแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในห้องสมุดเพื่ออธิบายว่าทำไมห้องสมุดถึงมีคุณค่า

 

Mobile marketing ยอดขายสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และด้วยเหตุนี้แคมเปญทางการตลาดจำนวนมากจึงถูกออกแบบขึ้นเพื่อเข้าถึงการเติบโตของลูกค้าผู้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต

ห้องสมุดประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับมือถือที่ง่ายและมีค่าใช้จ่ายน้อย เช่น การประยุกต์ใช้ QR code เพื่อเพิ่มความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการห้องสมุดในการลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมของห้องสมุด การแสดงตำแหน่งที่ตั้งของห้องสมุดและข้อมูลเพื่อการติดต่อ รวมถึงการลงทะเบียนเพื่อรับจดหมายข่าวและอื่น ๆ

 

เนื้อหาคือพระราชา แบรนด์ต่างๆ ต่างกำลังตระหนักถึงความสำคัญของเนื้อหาซึ่งขับเคลื่อนให้ลูกค้าเข้าชมเว็บไซต์ของพวกเขา ดังนั้นพวกเขาจึงกำลังเร่งสร้างและดูแลเนื้อหาจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของพวกเขา

ห้องสมุดประชาชนมีโอกาสอย่างต่อเนื่องที่จะใช้กลยุทธ์นี้เป็นวิธีการเพื่อการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้บริการ การสร้างความตระหนักในแบรนด์ในชุมชนที่ห้องสมุดตั้งอยู่ ตลอดจนการสนับสนุนบทบาทของห้องสมุด เริ่มต้นด้วยการกำหนดกลุ่มเป้าหมายของห้องสมุดและพัฒนาเนื้อหาตามความสนใจของพวกเขา ตัวอย่างเช่น ในการดึงดูดผู้ประกอบการ สามารถสร้างบล็อกเกี่ยวกับวิธีการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ และเคล็ดลับในการทำวิจัยตลาด เป็นต้น

 

ที่มาข้อมูล:

tmcclary. (2012). 2013 Marketing Trends that Matter for Public Libraries [Online]. New Jersey: New Jersey State Library. http://marketing.njstatelib.org/blog/2012/dec/28/tmcclary/2013_marketing_trends_that_matter_for_public_libraries [Accessed 2 January 2013].– ( 203 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 + = sixteen

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>