magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก แมสซาชูเซตส์, สหรัฐฯ สั่งห้ามขายน้ำดื่มบรรจุขวดซึ่งมีขนาดเล็กกว่า 1 ลิตร
formats

แมสซาชูเซตส์, สหรัฐฯ สั่งห้ามขายน้ำดื่มบรรจุขวดซึ่งมีขนาดเล็กกว่า 1 ลิตร

ที่มาภาพ http://quiet-environmentalist.com/tag/plastic-bottle-decomposition

รัฐแมสซาชูเซตส์, สหรัฐอเมริกา สั่งห้ามจำหน่ายน้ำดื่มบรรจุขวดซึ่งมีขนาดเล็กกว่า 1 ลิตร โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2556 เป็นต้นไป ผู้ฝ่าฝืนครั้งแรกจะได้รับการตักเตือน ครั้งที่สองจะถูกปรับเป็นเงืน $ 25 (£ 15) และ $ 50 สำหรับความผิดครั้งต่อไป

ภายหลังจากการรณรงค์การลดปริมาณขยะและการส่งเสริมการดื่มน้ำประปาในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยผู้รณรงค์อ้างว่าชาวอเมริกันบริโภคน้ำดื่มบรรจุขวดขนาดเล็กประมาณ 50 ล้านขวด ต่อปี

เช่นเดียวกับชาวเมือง Bundanoon, ออสเตรเลีย ซึ่งสั่งห้ามจำหน่ายน้ำดื่มบรรจุขวดเมื่อปี 2552 ขณะที่มากกว่า 90 มหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา และหลายประเทศทั่วโลกก็ได้เริ่มจำกัดการจำหน่ายน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติก

อย่างไรก็ตามแม้ว่ารัฐแมสซาชูเซตส์จะสั่งห้ามจำหน่ายน้ำดื่มบรรจุขวดซึ่งมีขนาดเล็กกว่า 1 ลิตร แต่ก็มีการอนุญาตให้จำหน่ายในกรณีฉุกเฉินได้ และจำกัดเฉพาะน้ำดื่มไม่นับรวมเครื่องดื่มประเภทอื่นๆ

โดยฝั่งอุตสาหกรรมน้ำดื่มบรรจุขวดกล่าวว่าน้ำดื่มบรรจุขวดขนาดเล็กมีความจำเป็นต่อชีวิตที่ทันสมัยและสนับสนุนให้คนมีไลฟ์สไตล์สุขภาพมากยิ่งขึ้น

แต่ Jean Hill ผู้นำการรณรงค์เพื่อสั่งห้ามจำหน่ายน้ำดื่มบรรจุขวดขนาดเล็กกล่าวกับ New York Times ว่า “สิ่งที่เค้ากำลังพยายามทำกับเทศบัญญัตินี้ คือ การเพิ่มอุปสรรคในการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดขนาดเล็กที่ใช้เพียงครั้งเดียว” Jean Hill ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “เพื่อที่จะช่วยเปลี่ยนผู้คน รัฐจำเป็นต้องดำเนินการนโยบายเรื่องการสั่งห้ามนี้ เพื่อนำไปสู่การพิจารณาทางเลือกอื่นๆ ที่ดีกว่า” โดยแนวคิดเรื่องการรณรงค์นี้ Jean Hill บอกว่าได้รับแรงบันดาลใจจากหลานชายที่บอกเธอเกี่ยวกับปริมาณขยะพลาสติกมหาศาลที่ลอยอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก

อย่างไรก็ตามชาวเมืองบางส่วนอ้างว่าการสั่งห้ามนี้อาจไม่ได้ผล เพราะพวกเขาสามารถขับรถเพื่อไปซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดขนาดเล็กจากร้านค้าในเมืองใกล้เคียงได้

ที่มาข้อมูล:
BBC News. (2013). “Concord, Massachusetts bans sale of small water bottles”. BBC News [Online], 3 January. http://www.bbc.co.uk/news/world-us-canada-20895902 [Accessed 3 January 2013].– ( 222 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


9 − = four

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>