magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก กล้องกระดาษ – ฉลาดใช้
formats

กล้องกระดาษ – ฉลาดใช้

เป็นการออกแบบที่น่าทึ่งมาก สำหรับผู้ผลิตสินค้าประเภทของแต่งบ้านรายใหญ่ระดับโลก สัญชาติสวีเดน ที่เพิ่งมาเปิดสาขาในบ้านเราย่านบางนา

ในฐานะที่ชื่นชอบอิเกียมานมนาน พอเห็นกล้องกระดาษที่อิเกียผลิตขึ้นมาเพื่อเป็นกิมมิค ไม่ได้วางจำหน่ายทั่วไปเลยตาลุก รีบไปกระแซะยืมจากโต๊ะอสังหาริมทรัพย์ทันที
มาลุยกัน

กล้องกระดาษอิเกีย ประกอบด้วย แผงวงจร ที่รวมพอร์ตใส่ถ่านขนาด 3 เอ 2 ก้อน ยูเอสบี กระดาษแข็งที่เจาะเป็นรูสี่เหลี่ยมอยู่ด้านบน สำหรับเป็นช่องมองภาพ และปุ่มชัตเตอร์อยู่ด้านหน้า ตัวเลนส์นั้นอยู่ใต้ช่องมองภาพ พร้อมไฟแสดงสถานะขณะถ่ายหรือลบภาพ

เริ่มจากประกอบเข้าด้วยกันก่อน เอาแผงวงจรใส่ด้านใน ใส่ถ่าน ปรับให้เข้าที่ สอดเข้าไปด้านในกระดาษแข็งที่ออกแบบเป็นบอดี้กล้อง ใช้ไขควงยึดให้แน่นทั้งสองด้าน

วิธีใช้งาน กดปุ่มชัตเตอร์และปุ่มพาวเวอร์ รวมในปุ่มเดียว ที่เป็นจุดสีดำอยู่ด้านล่างคำว่าอิเกีย ค้างไว้ประมาณ 2 วินาที แล้วดูด้านหลังว่ามีไฟสีเขียวขึ้นหรือยัง ถ้าไฟติดแสดงว่า กล้องพร้อมทำงานแล้ว

ขั้นตอนการถ่ายภาพก็ง่ายมาก เมื่อได้เป้าหมายที่ต้องการถ่าย ก็ต้องมือนิ่ง ๆ ให้ภาพที่ต้องการอยู่ในช่องมอง กดปุ่มชัตเตอร์ทำมือนิ่ง ๆ รอจนไฟกะพริบสีเขียวดับลงก็จะเสร็จสมบูรณ์ นาน 8 วินาที พร้อมถ่ายช็อตต่อไป แต่กล้องมันเป็นกระดาษที่เบามาก ทำให้ปราบเซียนพอสมควร ทั้งคนถ่ายและคนถูกถ่ายต้องนิ่ง นานประมาณ 3 วินาที ไม่เช่นนั้นภาพไหว และเบลอแน่นอน

เวลาเลิกใช้งานก็แค่กดปุ่มพาวเวอร์ ค้างไว้ประมาณ 5 วินาที รอให้ไฟดับกล้องก็จะหยุดการทำงาน แต่ในคู่มือบอกว่า ถ้าไม่กดปุ่มเพื่อปิด กล้องจะปิดเองโดยอัตโนมัติหากไม่ได้ใช้งานภายใน 60 วินาที

มาถึงขั้นตอนเอารูปออกจากกล้อง อันนี้ง่ายสุด แค่เอากล้องไปเสียบเข้ากับพอร์ตยูเอสบีเครื่องคอมพิวเตอร์ เหมือนเราเสียบแฟลชไดร์ฟนั่นแหละ จากนั้นก็เปิดไฟล์ จะแค่ดูหรือลากออกมาทั้งไฟล์ก็ได้

ไม่ใช่แค่นั้นนะ ถ้าระหว่างใช้งานมีไฟสีแดงกะพริบเตือน แสดงว่า หน่วยความจำกล้องเต็มแล้ว ต้องลบก่อนใช้งาน ก็เปิดกล้องให้ไฟสีเขียวขึ้นเหมือนเดิม แล้วไปหาคลิบเสียบกระดาษมากดลงไปที่เครื่อง บริเวณรูปถังขยะ ภาพเก่า ๆ จะถูกลบไปทั้งหมด เรียกว่า รีเซตกันใหม่ ถ้าไม่อยากทำแบบนี้ก็เสียบเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วลากเก็บหรือลบทีละ ไฟล์ก็ได้

เคล็ดลับอีกข้อก็คือ อย่าไปถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อย เพราะกล้องไม่มีแฟลชค่ะ

เป็นกล้องที่มีเรื่องราว มีมุมการออกแบบที่น่าสนใจและน่าชื่นชม ที่สำคัญเราสามารถประกอบกล้องถ่ายรูปได้เองแค่มีไขควงตัวเดียว ง่ายเหมือนประกอบชุดรับแขกของอิเกียเลยล่ะ น่าเสียดายที่ไม่มีขาย.

รายการอ้างอิง :

กล้องกระดาษ – ฉลาดใช้. เดลินิวส์ (ต่างประเทศ). วันที่  10 ตุลาคม 2555.– ( 118 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six + 5 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>