magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ‘หัวพ่นทราย’สัญชาติไทย
formats

‘หัวพ่นทราย’สัญชาติไทย

“หัวพ่นทราย” เทคโนโลยีสัญชาติไทย ผลงานวิจัยจากแล็บเซรามิกขั้นสูง สร้างทางเลือกทางรอดรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

บริษัทรับจ้างผลิตชิ้นส่วนโลหะตัดสินใจสร้าง “หัวพ่นทราย” ด้วยเทคโนโลยีสัญชาติไทย เพิ่มความเข้มแข็งและได้เปรียบให้กับภาคอุตสาหกรรมขนาดย่อม หวังสร้างทางเลือกทางรอดรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

วรพล อินทรสูตร กรรมการผู้จัดการห้างหุ้นส่วนจำกัด เอ็มฟร็อฟ บริษัทรับจ้างผลิตชิ้นส่วนโลหะ กล่าวว่า โรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศมีความต้องการใช้หัวพ่นทรายเฉลี่ย 2-5 พันชิ้นต่อเดือน ซึ่งต้องนำเข้าทั้งหมด มูลค่ากว่า 4 ล้านบาทต่อเดือน เนื่องจากวัสดุที่ใช้ทำหัวพ่นทรายนั้นมาจากเซรามิกอะลูมินาบริสุทธิ์ 92% คงทนต่อการสึกหล่อและการเสียดสี ซึ่งประเทศไทยไม่สามารถผลิต
“หัวพ่นทราย” เป็นชิ้นส่วนขนาดเล็กมีความสำคัญต่อภาคอุตสาหกรรมแบบขาดไม่ได้ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ โรงงานผลิตล้อแม็กซ์ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ที่จำเป็นต้องใช้เครื่องพ่นทรายในการขัดและตกแต่งผิววัสดุ ไม่เว้นแม้แต่โรงงานผลิตแม่พิมพ์โลหะ โรงงานแกะสลักลวดลายกระจก

“มูลค่าการนำเข้าหัวพ่นทรายจากอเมริกา ญี่ปุ่น และจีนสูงถึง 48 ล้านบาทต่อปี ในขณะอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศรวมถึงภูมิภาคยังไม่เกิด นั่นเป็นโอกาสสำหรับประเทศไทย” เขาให้มุมมอง

ด้วยคุณสมบัติสารพัดประโยชน์ของหัวพ่นทรายที่ทำได้ทั้งลอกสี ขัดสนิม กัดผิว ขจัดคราบเขม่า เกล็ดผิว ประสิทธิภาพและอายุการใช้งานจึงเป็นสิ่งสำคัญ ทำให้เซรามิกขั้นสูงเข้ามาตอบโจทย์ด้วยข้อดีที่มีความแข็งแรงสูง ทนต่อการสึกหรอ และเหมาะกับการใช้งานมากกว่าหัวพ่นทรายชนิดโลหะ

ด้วยเหตุนี้ ทีมวิจัยจากศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จึงได้เริ่มต้นพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตหัวพ่นทรายจากวัสดุเซรามิกขั้นสูง หรืออะลูมินาเซรามิกในห้องปฏิบัติการ จนกระทั่งผลิตได้ในระดับอุตสาหกรรม โดยใช้เวลาประมาณ 3 ปี

รศ.วีรศักดิ์ อุดมกิจเดชา ผู้อำนวยการเอ็มเทค กล่าวว่า นักวิจัยสามารถคิดค้นวิธีทำให้อลูมินา มีสมบัติและขนาดของเม็ดผงตรงตามที่ต้องการ ก่อนเข้าสู่กระบวนการอัดขึ้นรูปให้ได้หัวพ่นทรายในขนาดที่ใช้งานอยู่ในอุตสาหกรรม

ในส่วนของประสิทธิภาพการใช้งาน และการสึกหรอนั้น มีความใกล้เคียงกับหัวพ่นทรายที่ทำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเพียงพอกับความต้องการของผู้ใช้งานในประเทศ โดยเทคโนโลยีดังกล่าวได้ถูกถ่ายทอดให้กับห้างหุ่นส่วน เอ็มฟร็อฟ เพื่อนำไปผลิตและทำการตลาด จัดจำหน่ายเป็นรายแรกของไทย

แม้จะมีเทคโนโลยีที่ดีอยู่ในมือ แต่การเปิดตลาดให้กับโรงงานอุตสาหกรรม ที่มีความคุ้นเคยกับสินค้าเดิมอยู่แล้วอาจไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะตีตลาด วรพลจึงเลือกใช้เทคนิคให้ลูกค้าทดลองใช้เพื่อเปรียบเทียบกับหัวพ่นทรายในแบบเดิม ด้วยความมั่นใจว่าประสิทธิภาพของหัวพ่นทรายจากงานวิจัยมีความโดดเด่นมากกว่าคู่แข่ง

“โอกาสทางการตลาดของหัวพ่นทรายยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแนวทางการลดปริมาณของเสียในภาคอุตสาหกรรมลงได้ 10% จากอายุการใช้งานหัวพ่นทรายที่ยาวนานขึ้น ทำให้อุตสาหกรรมให้ความสนใจ” วรพลกล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้ตลาดของอุตสาหกรรมที่ต้องการใช้หัวพ่นทรายจะมีขนาดเล็ก แต่มูลค่าตลาดกลับไม่ได้เล็กตาม ซึ่งในอนาคตผู้บริหารเอ็มฟร็อฟมองว่าตลาดในภูมิภาคเป็นอีกหนึ่งความท้าทาย เมื่ออุตสาหกรรมเริ่มขยายฐานการผลิตออกไปมากขึ้น

รายการอ้างอิง :

จุฑารัตน์ ทิพย์นำภา. ‘หัวพ่นทราย’สัญชาติไทย. กรุงเพทธุรกิจออนไลน์ (ไอที-นวัตกรรม : วิทยาศาสตร์). วันที่ 4 มกราคม 2556.– ( 289 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 − two =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>