magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก “ยานคิวริออสซิตี” วิเคราะห์ก้อนหินดาวอังคาร พบองค์ประกอบคล้าย”หินภูเขาไฟ”บนโลก
formats

“ยานคิวริออสซิตี” วิเคราะห์ก้อนหินดาวอังคาร พบองค์ประกอบคล้าย”หินภูเขาไฟ”บนโลก

ยานคิวริออสซีตี้ของนาซา ที่ปฏิบัติภารกิจบนดาวอังคาร พบก้อนหินที่มีลักษณะคล้ายหินจากโลก

นาซาระบุว่าหินดังกล่าวมีองค์ประกอบที่หลากหลายมากกว่า ที่คาดไว้จากภารกิจครั้งก่อน อีกทั้งยังมีองค์ประกอบที่พบในหินหลายประเภทที่มีการพบกันบริเวณภายในพื้น ผิวโลก

เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องมือสองประเภทของยานคิวริออสซิตี ในการศึกษาองค์ประกอบทางเคมีของหินที่มีขนาดเท่าลูกฟุตบอล ซึ่งนาซาตั้งชื่อว่า “เจค แมตทิเยวิค” (Jake Matijevic) ตามชื่อของวิศวกรของภารกิจนี้ที่เพิ่งเสียชีวิต  ผลการศึกษาสนับสนุนการค้นพบที่ผ่านมาบางประการ และแสดงตัวอย่างว่าเหตุใดองค์ประกอบหินที่ผ่านการวิเคราะห์จึงถือเป็นหนึ่ง ในความสำคัญหลักของภารกิจ

เอ็ดวาร์ด สโตลเปอร์ จากสถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย หนึ่งในเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบยานคิวริออสซิตีเผยว่า หินก้อนดังกล่าว มีองค์ประกอบทางเคมีสอดคล้องกับหินอัคนีหลายประเภทที่พบในพื้นที่เขตภูเขาไฟ หลายแห่งบนโลก อาทิ เกาะฮาวาย และเกาะเซนต์เฮเลนา รวมถึงเกาะอาโซเรส แต่จากหินเพียงก้อนเดียวเช่นนี้ จึงเป็นเรื่องยากที่จะทราบว่า หินเกิดขึ้นจากระบวนการเดียวกันหรือไม่ แต่ถือว่าสถานที่พบมีความเหมาะสมต่อการเริ่มศึกษาถึงต้นกำเนิด

หิน”เจค” ถูกพบครั้งแรกหลังจากอุปกรณ์ตรวจจับเลเซอร์ ChemCam ของยานคิวรีออสซิตี ก่อนที่ยานจะเคลื่อนเข้าใกล้ และทำการวิเคราะห์เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน ซึ่งถือเป็นหินก้อนแรกที่ผ่านการวิเคราะห์โดยเครื่อง Alpha Particle X-Ray Spectrometer หรือ APXS

นักวิทยาศาสตร์รายหนึ่งกล่าวว่า หินดังกล่าวเป็นหินดาวอังคารที่มีลักษณะแปลก มีองค์ประกอบหลายชนิดที่หลอมรวมกับแร่หินภูเขาไฟ อาทิ โซเดียมและโปแตสเซียม รวมถึงแร่เหล็กและแมกนีเซียมในระดับต่ำ

 

รายการอ้างอิง :

“ยานคิวริออสซิตี” วิเคราะห์ก้อนหินดาวอังคาร พบองค์ประกอบคล้าย”หินภูเขาไฟ”บนโลก. มติชนออนไลน์. วันที่ 12 ตุลาคม 2555.– ( 176 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


nine + = 16

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>