magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories แว่นตากันแดดอาจเพิ่มอันตรายกับดวงตา
formats

แว่นตากันแดดอาจเพิ่มอันตรายกับดวงตา

บทความจาก วารสารข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากบรัสเซลล์ สำนักงานที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชฑูตไทย ณ กรุงบรัสเซลล์ เบลเยี่ยม

ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยแอสตอล ประเทศอังกฤษแสดงให้เห็นว่าแว่นกันแดดที่ไม่เหมาะสม หากไม่สามารถป้องกันรังสียูวีอาจทำให้ดวงตาถูกทำลายจากแสงอาทิตย์เพิ่มขึ้น  นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าบางครั้งแว่นกันแดดที่สวมใส่อยู่นั้นอาจไม่ได้ทำหน้าที่ปกป้องดวงตาเท่าที่ควรและในบางกรณีเพิ่มปริมาณของแสงเข้าสู่ดวงตามากขึ้นอีกด้วย
ศาสตราจารย์เจมส์ โวล์ฟ สัน จากหน่วยงานวิจัยด้านทัศนมาตรศาสตร์ (Optometry) กล่าวว่า “ปกติเลนส์แว่นตาจะอยู่ตรงด้านหน้าของดวงตาแต่ยังมีแสงที่เข้าด้านข้างสะท้อนเข้าตาเพิ่มมาก ขึ้นไปอีก 20 เท่าของแสงที่ผ่านเข้าด้านตรงหน้าของดวงตา”นักวิทยาศาสตร์แนะนำว่าควรสวมแว่นกันแดดที่สามารถป้องกันรังสียูวีได้เพื่อปกป้องดวงตาไม่ให้ได้รับอันตรายจากรังสียูวีที่แผ่ผ่านเมฆมายังพื้นโลกถึง 90 เปอร์เซ็นต์แม้ในวันที่ท้องฟ้ามืดครึ้มด้วยเมฆก็ตาม


คอนแทคเลนส์ที่มีคุณสมบัติป้องกันแสงยูวีสามารถรักษาระดับความเข้มของสารสีเหลือง พวกลูทีนและซีแซนทีน ในจุดกลางรับภาพของจอประสาทตา (Macular pigment density) พบว่ามีระดับความเข้มสูงกว่าคนที่ไม่ใส่เลนส์ที่ไม่ป้องกันแสงยูวี จากการศึกษาเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าระดับความเข้มของสารสีเหลืองจะช่วยลดโรคจอประสาทตาเสื่อมตามอายุ (Age related Muscular Degeneration, AMD) ซึ่งเป็นความผิดปกติเกิด ณ จุดกลางรับภาพของจอประสาทตาทำให้สูญเสียการมองเห็นเฉพาะตรงกลางภาพทำให้ภาพบิดเบี้ยวหรือเห็นไม่ชัด
พบมากในคนวัย 55 ปีขึ้นไป อย่างไรก็ตามยังจำเป็นต้องศึกษาทางคลินิกเพิ่มเติมต่อไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่  วารสารข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากบรัสเซลล์  ฉบับที่ 7 ประจำเดือนกรกฎาคม 2555
Available at :  http://www.thaiscience.eu/2012/Tabs/Newsletter/july2012/– ( 157 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


4 × = twenty eight

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>