magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories งบลงทุนของอียูด้านวิจัยและนวัตกรรม
formats

งบลงทุนของอียูด้านวิจัยและนวัตกรรม

บทความจาก วารสารข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากบรัสเซลล์ สำนักงานที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชฑูตไทย ณ กรุงบรัสเซลล์ เบลเยี่ยม

อียูลงทุน 8,100 ล้านยูโรสำหรับงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจและสร้างงาน
เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2555 คณะกรรมาธิการยุโรปประกาศอนุมัติงบประมาณจำนวน 8,100 ล้านยูโรจากงบประมาณรวม 10,800 ล้านยูโรที่ประเทศสมาชิกอียูตั้งไว้เพื่องานวิจัยและนวัตกรรม ของปี ค.ศ.2013 โดยจะประกาศเรียกรับข้อเสนอโครงการวิจัยใต้กรอบแผนงานฉบับที่ 7 เป็นครั้งสุดท้ายและใหญ่กว่าที่เคยเรียกร้องรับข้อเสนอโครงการตามกรอบแผนงานฉบับที่ 7  ที่เคยมีมา เพื่อสนับสนุนโครงการและแนวความคิดที่จะส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของยุโรปและการรับมือกับปัญหาต่างๆ เช่น สุขภาพของมนุษย์ การป้องกันสิ่งแวดล้อม
และการหาวิธีการรับมือกับสิ่งท้าทายที่กำลังเพิ่มขึ้นในเขตเมืองรวมทั้งการจัดการขยะ

Maire Geoghegan-Quinn กรรมาธิการด้านวิจัย นวัตกรรมและวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า “ความรู้คือสินทรัพย์ของเศรษฐกิจโลกหากยุโรปต้องการแข่งขันในศตวรรษที่ 21 อีกต่อไปเราจะต้องสนับสนุนงานวิจัยและนวัตกรรมที่จะเสริมสร้างการเติบโต ทางเศรษฐกิจและการสร้างงานทั้งในปัจจุบันและอนาคต การแข่งขันเพื่อรับทุนของอียูในระดับสูงสร้างความมั่นใจว่าเราได้จัดสรรเงินของผู้เสียภาษีให้กับโครงการที่ดีที่สุดเพื่อรับมือกับปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับพวกเขา”  ทุนที่มุ่งเน้นในสาขาต่างๆ ดังต่อไปนี้
เพื่อสุขภาพที่ดี
ทรัพยากรทางทะเล
เมืองอัจฉริยะ
อุปทานด้านวัตถุดิบ
พลังงานสะอาดและความมั่นคงทางพลังงาน
การจัดการน้ำ
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สนับสนุนนักวิจัย
เงินทุนสนับสนุนงานวิจัย 8,100 ล้านยูโรที่ประกาศในครั้งนี้คาดว่าจะทำให้มีการลงทุนเพื่องานวิจัยจากภาครัฐและเอกชนเพิ่มขึ้นถึง 6,000 ล้านยูโร และคาดว่าจะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นใน
ระยะสั้น โดยประมาณ 210,000 งานและมีการสร้างงานในระยะยาว (มากกว่า 15 ปี) ซึ่งจะส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของยุโรปเพิ่มขึ้นมากกว่า 75,000 ล้านยูโรทีเดียว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่  วารสารข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากบรัสเซลล์  ฉบับที่ 7 ประจำเดือนกรกฎาคม 2555
Available at :  http://www.thaiscience.eu/2012/Tabs/Newsletter/july2012/– ( 75 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 5 = eleven

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>