magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories วัสดุเบาที่สุดในโลก
formats

วัสดุเบาที่สุดในโลก

บทความจาก วารสารข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากบรัสเซลล์ สำนักงานที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชฑูตไทย ณ กรุงบรัสเซลล์ เบลเยี่ยม

วัสดุที่เบาที่สุดในโลก  ผลิตจากโครงสร้างร่างแหของท่อคาร์บอนขนาดเล็กที่มีรูพรุนซึ่งสานต่อกันทั้งในระดับนาโนและไมโคร เป็นสามมิติ มีน้ำหนักเพียง 0.2 มิลลิกรัมต่อลูกบาศก์ เซนติเมตร และเบากว่าสไตโรโฟมแต่มีความแข็งแรงมาก (Styrofoam เป็นชื่อทางการค้าของโพลีสไตรีนโฟมแบบอัดรีดของบริษัทดาวน์เคมิคอล ที่มีส่วนประกอบของอากาศ 98 เปอร์เซ็นต์  มักใช้เป็นฉนวนกันความร้อนและห่อหุ้มกันความเสียหายของงานศิลปะ แหล่งอ้างอิง : www.wilipedia.org) นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคีล (Kiel University, KU) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี
ฮัมบูร์ก (Hamburg University of Technology, TUHH) ตั้งชื่อวัสดุที่สร้างขึ้นนี้ว่า “แอโรกราไฟต์”(Aerographite)
คุณสมบัติของวัสดุแอโรกราไฟต์
แอโรกราไฟต์เป็นวัสดุสีดำ เป็นเงาที่เสถียรนำไฟฟ้าได้ อ่อนแต่เหนียวและทึบแสง ด้วยคุณสมบัติพิเศษนี้ประกอบกับมีความหนาแน่นต่ำ ทำให้วัสดุคาร์บอนที่สร้างขึ้นอย่างแอโรกราไฟต์ มีประสิทธิภาพเหนือกว่าวัสดุอื่นๆ ที่คล้ายกัน แม้ว่าแอโรกราไฟต์จะมีน้ำหนักเบาแต่มีความยืดหยุ่นสูงมาก โดยปกติวัสดุน้ำหนักเบาจะต้านทานต่อแรงอัดแต่ไม่ต้านทานต่อแรงดึง  แต่แอโรกราไฟต์สามารถต้านทานต่อทั้งแรงอัดและแรงดึง รองรับต่อแรงอัดและแรงดึงได้อย่างยอดเยี่ยม สามารถรับแรงอัดได้สูงถึง 95 เปอร์เซ็นต์และสามารถดึงกลับมาอยู่ในรูปเดิมโดย ไม่เกิดความเสียหาย
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่  วารสารข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากบรัสเซลล์  ฉบับที่ 7 ประจำเดือนกรกฎาคม 2555
Available at :  http://www.thaiscience.eu/2012/Tabs/Newsletter/july2012/– ( 236 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight − 7 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>