magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories ต่อสู้กับโรคอ้วนด้วยความร้อน
formats

ต่อสู้กับโรคอ้วนด้วยความร้อน

บทความจาก วารสารข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากบรัสเซลล์ สำนักงานที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชฑูตไทย ณ กรุงบรัสเซลล์ เบลเยี่ยม

หลายๆ คนใช้วิธีออกกำลังกายตามด้วยการควบคุมอาหารหรือแม้แต่รับประทานยาจำนวนมากเพื่อที่จะลดน้ำหนัก แต่นักวิจัยในประเทศอังกฤษกล่าวว่าอาจมีวิธีการใหม่เพื่อต่อสู้กับความอ้วนโดยใช้การสร้างภาพด้วยความร้อน ผลการศึกษาตีพิมพ์ในวารสาร Pediatrics นับเป็นเทคนิคทางนวัตกรรมเพื่อตามรอยไขมันสีน้ำตาลที่สะสมในร่างกายคน ซึ่งเป็นไขมันชนิดดี เพราะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรี่หรือพลังงานได้อย่างรวดเร็ว
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยน๊อตติ้งแฮม ประเทศอังกฤษกล่าวว่าเนื้อเยื่อไขมันสีน้ำตาลให้ความร้อนมากกว่าเนื้อเยื่อชนิดอื่นๆ ในร่างกายถึง 300 เท่า โดยทั่วๆ ไปคนที่มีไขมันสีน้ำตาลมากกว่าจะมีโอกาสสะสมพลังงานหรืออาหารส่วนเกินน้อยกว่าคนที่มีไขมันสีขาว กระบวนการสร้างภาพด้วยความร้อนสามารถให้ข้อมูลกับนักวิจัยที่จำเป็นในการประเมินว่าร่างกายมีปริมาณไขมันสีน้ำตาลจำนวนมากน้อยเท่าใดและไขมันสีน้ำตาลสร้างความร้อนมากขึ้นเท่าใดด้วย

“ยิ่งเรามีไขมันสีน้ำตาลมากหรือทำงานมาก (active) เท่าใดยิ่งทำให้เราสร้างความร้อนออกมามากยิ่งขึ้นเท่านั้น ส่งผลให้เราเก็บพลังงานหรืออาหารส่วนเกินไว้ได้น้อยกว่าคนที่มีไขมันสีขาว  นี่เป็นเทคนิคที่ไม่สร้างความเสียหายต่อร่างกายอย่างสมบูรณ์ (non-invasive technique) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับโรคอ้วน แนวโน้มที่เป็นไปได้คือเราสามารถเพิ่มดัชนีบ่งชี้ของ การเผาผลาญไขมันไว้ร่วมกับฉลากอาหารเพื่อแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์นั้นๆ จะช่วยให้ไขมันสีน้ำตาลผลิตหรือสร้างความร้อนเพิ่มขึ้นหรือลดลงหรืออาจพูดได้ว่าผลิตภัณฑ์นั้นๆ  จะช่วยเร่งการเผาผลาญพลังงานหรือลดการเผาผลาญพลังงาน
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่  วารสารข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากบรัสเซลล์  ฉบับที่ 7 ประจำเดือนกรกฎาคม 2555
Available at :  http://www.thaiscience.eu/2012/Tabs/Newsletter/july2012/– ( 93 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


8 × four =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>