magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก สดร.เผยโฉมกล้องดูดาวใหญ่สุดในอาเซียน
formats

สดร.เผยโฉมกล้องดูดาวใหญ่สุดในอาเซียน

วันนี้ (9 ม.ค.) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) หรือ สดร. แถลงข่าวเปิดตัว “หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา” พร้อมเผยโฉมกล้องโทรทรรศน์ใหญ่สุดในอาเซียน  โดยมีนายวรวัจน์  เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในการแถลงข่าว

 

 

กล้องโทรทรรศน์สะท้อนแสงขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง2.4 เมตร

 

 

 

 

 

 

 

รองศาสตราจารย์บุญรักษา  สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสดร.  เปิดเผยว่า หอดูดาวดังกล่าวเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราช สุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า “หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา” เพื่อเป็นห้องปฎิบัติการดาราศาสตร์ที่สำคัญของไทย   และเป็นศูนย์กลางการวิจัยและวิชาการในเครือข่ายดาราศาสตร์ทั้งในและต่าง ประเทศ  เชื่อมโยงกับหอดูดาวต่าง ๆ ได้ทั่วโลก   หอดูดาวดังกล่าวถือเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาด้านดาราศาสตร์ของไทยและจะผลัก ดันให้ไทยเป็นผู้นำด้านดาราศาสตร์ในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้

ตัวโดมที่ติดตั้งกล้องโทรทรรศน์ หมุนได้360 องศา

ด้านดร.ศรัณย์  โปษยะจินดา   รองผู้อำนวยการ สดร. กล่าวว่า สำหรับหอดูดาว ฯ ตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติ ดอยอินทนนท์ กม.44.4  สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 2,457 เมตร ทัศนวิสัยเหมาะกับการสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ ซึ่งสามารถดูดาวได้มากกว่า 200 คืนต่อปี  และที่สำคัญได้มีการติดตั้งกล้องโทรทรรศน์สะท้อนแสงขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.4  เมตร ซึ่งถือว่าใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  พร้อมระบบโดมหมุนได้อัตโนมัติ 360 องศา ควบคุมด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์จากระยะไกล สามารถเล็งและติดตามวัตถุท้องฟ้าได้อย่างแม่นยำ อย่างไรก็ดีในวันที่ 22 มกราคมนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี  เสด็จทรงเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ   ที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่.

รายการอ้างอิง :

สดร.เผยโฉมกล้องดูดาวใหญ่สุดในอาเซียน. เดลินิวส์ (ไอที). วันพุธที่ 9 มกราคม 2556.

– ( 81 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


four × = 36

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>