magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก 10 ยอดไอทีปี ค.ศ. 2013 – โลกาภิวัตน์
formats

10 ยอดไอทีปี ค.ศ. 2013 – โลกาภิวัตน์

ในแต่ละปีการ์ดเนอร์ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยพยากรณ์เทคโนโลยีที่น่าเชื่อถือ ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เพราะวิเคราะห์จากแหล่งข้อมูลทุกบริษัทใหญ่ทั่วโลก ได้สรุปแนวโน้มไอทีปี ค.ศ. 2013 ออกมา 10 เทคโนโลยีด้วยกันว่า น่าจะเป็นไปเช่นนี้ตามกลไกตลาดและธุรกิจโลก

การวิจัยเชิงวิชาการของการ์ดเนอร์จะมีขึ้นทุกปีและก็เป็นแนวโน้มประมาณ นั้น ซึ่งก็จะสรุปเหลือของจริงแค่ 8 เทคโนโลยี แต่เนื้อหาจะครอบคลุมทั้ง 10 เทคโนโลยี ดังนี้หนึ่ง ในปี ค.ศ. 2013 โทรศัพท์เคลื่อนที่จะมีมากกว่าจำนวนพีซีทั่วทั้งโลก เพราะเทคโนโลยีไร้สายช่วยให้เครื่องมือสื่อสารมือถือสามารถติดต่อผ่านเว็บ ได้ทั่วโลก และแถมพยากรณ์ไว้ด้วยว่าปี ค.ศ. 2015 มือถือประมาณ 80% ที่จำหน่ายทั่วโลกจะเป็นโทรศัพท์มือถืออัจฉริยะ โทรศัพท์ที่เหลืออีก 20% นั้นก็จะเป็นมือถือผ่านระบบวินโดว์ส

และในปี ค.ศ. 2015 จำนวนแท็บเล็ตที่ใช้สำหรับการสื่อสารข้อมูลจะมีประมาณ 50% ของจำนวนแล็ปท็อปทั้งหมด และวินโดว์ส 8 จะเป็นอันดับ 3 ต่อจากแอนดรอยด์ของกูเกิล และระบบปฏิบัติการของแอปเปิ้ลแบบไอโอเอสซึ่งวินโดว์ส 8 ของไมโครซอฟท์คงจะต้องมีการพัฒนารูปแบบและวิธีการใช้งานให้เกิดประโยชน์ต่อ ผู้ใช้ในโลกจริงอีกมาก กว่าจะได้รับความนิยมในอนาคต

ซึ่งในอดีตไมโครซอฟท์เคยยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกก็มาจากเทคโนโลยีวินโดว์ส นั้นเอง แต่ปัจจุบันก็ถูกเทคโนโลยีใหม่มาทดแทน ซึ่งก็มาจากค่ายแอนดรอยด์ของกูเกิลและทีมบริษัทที่ต้องการเทคโนโลยีแบบ “เปิด” และก็จากค่ายแอปเปิ้ลของสตีฟ จ็อบส์ ผู้บุกเบิกนวัตกรรมใหม่

ในท้ายที่สุดไมโครซอฟท์ซึ่งบิลเกตส์ (Bill Gates) ได้ทิ้งมรดก “วินโดว์ส” ไว้ให้จะต้องมีการนำมรดก “วินโดว์ส” มาปัดฝุ่น คิดใหม่ เพื่อให้เกิดความยิ่งใหญ่อีกครั้ง ซึ่งแค่ “วินโดว์ส 8” อาจจะไม่พอเสียแล้ว

นอกจากนั้นก็จะเป็นเรื่องของแอพพลิเคชั่นบนมือถือ เพื่อให้ผู้บริโภคได้ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันอีกจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันมีเครื่องมือสำหรับสร้างแอพพลิเคชั่นนับ 100 แห่ง แต่สถาปัตยกรรมที่จะยังคงเป็นที่นิยมในอนาคตก็ยังคงเป็น 6 แบบด้วยกันคือ ดั้งเดิม พิเศษ ลูกผสม เอชเอ็มทีแอล 5 (HMTL5) ข้อความ และโนไคลอันท์ (No Client)สอง คลาวด์ (Cloud) ส่วนตัวจะเข้ามาทดแทนพีซีเพราะไม่ต้องมีที่ตั้งเฉพาะ เพื่อการเก็บฐานข้อมูลส่วนตัวที่ต้องการ จึงปลอดภัยและสะดวกมากกว่าเยอะ เพราะคลาวด์

ส่วนตัว ก็สามารถใช้แล็ปท็อปหรือมือถืออัจฉริยะ เข้าถึงที่ไหนเมื่อไรก็ได้โดยไม่ต้องเข้าที่ทำงาน และเหมาะกับชีวิตในยุคดิจิทัลคลาวด์หรือกลุ่มเมฆคอมพิวเตอร์ส่วนตัวก็จะมี แนวโน้มในการสามารถให้บริการในการเก็บข้อมูล เฉพาะความต้องการของตัวบุคคลหรือขององค์กรที่เป็นเรื่องเฉพาะเจาะจงได้มาก ขึ้นตามลำดับ และเว็บก็จะเป็นจุดหมายปลายทางที่ใช้สำหรับการเป็นช่องทางในการเชื่อมต่อ เพื่อการสื่อสารและการดำเนินการทุกประเภท

และเครื่องมือสำหรับใช้คลาวด์คอมพิวเตอร์ส่วนตัว ก็จะมีแนวโน้มไปทางโทรศัพท์อัจฉริยะมากขึ้นเพราะความสะดวกในการพกพาและการ ใช้งานที่ไหนเมื่อไรก็ได้คราวหน้าก็จะมาคุยกันต่อกับเทคโนโลยีที่เหลือ ที่ท่านผู้อ่านอ่านแล้วก็จะชัดมากขึ้นว่า คืออะไร เพราะอะไร และแนวโน้มธุรกิจไอทีปีนี้ก็จะประมาณนี้นั่นแหละ ประเทศไทยก็หนีไม่พ้น ก็คอยติดตามพฤหัสต่อไปนะครับ.

รายการอ้างอิง :

บุญมาก  ศิริเนาวกุล. 10 ยอดไอทีปี ค.ศ. 2013 – โลกาภิวัต. เดลินิวส์ (ไอที). วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม 2556.– ( 126 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


two × = 16

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>