magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข ตรวจเบาหวานจากลมหายใจ
formats

ตรวจเบาหวานจากลมหายใจ

ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค/สวทช.) เผยความสำเร็จของผลงานวิจัยเครื่องตรวจเบาหวานจากลมหายใจของไทย ที่สามารถคว้ารางวัลท็อปโหวต (Audience Choice Winner Award) จาก 15,000 โครงการที่เข้าร่วมแข่งขันในงาน Intel-DST Asia Pacific Challenge 2012

งานดังกล่าว เป็นการแข่งขันที่จัดขึ้นสำหรับนักสร้างสรรค์นวัตกรรมและนักธุรกิจหน้าใหม่ด้านเทคโนโลยีใน 12 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยความร่วมมือของอินเทลและกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประเทศอินเดีย เพื่อเชิดชูผลงานนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีและนักธุรกิจหน้าใหม่ ในหมวดที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา สุขภาพ พลังงาน สิ่งแวดล้อม การจ้างงาน และเทคโนโลยีสำหรับผู้คนโดยรวม
          ดร.สรวง สมานหมู่ นักวิจัยห้องปฏิบัติการวิจัยทรัพยากรชีวภาพ หน่วยวิจัยเทคโนโลยีทรัพยากรชีวภาพ ไบโอเทค/สวทช. ผู้วิจัยและพัฒนา ได้เปิดเผยถึงความสำเร็จในครั้งนี้ว่า ตนได้ค้นคว้าและวิจัยหาวิธีในการตรวจวัดระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือด โดยมีเป้าหมายหลักคือไม่ต้องการให้ผู้ป่วยได้รับความเจ็บตัว สะดวกในการใช้ และไม่ทำให้ผู้ป่วยเบาหวานรู้สึกถึงความเป็นผู้ป่วยของตัวเอง

ดังนั้น จึงนำไปสู่การคิดค้นนวัตกรรมเครื่องมือตรวจเบาหวานจากลมหายใจ โดยใช้หลักการ Chemical sensor เพื่อตรวจวัดระดับสารเมธิลไนเตรต (methyl nitrate) จากลมหายใจของผู้ป่วยเบาหวาน ซึ่งจะมีระดับที่สูงเกินเกณฑ์ปกติ และมีความสัมพันธ์แบบแปรผันโดยตรงกับปริมาณน้ำตาล (กลูโคส) ในเลือด แทนการเจาะเลือดจากผู้ป่วย

ผลงานดังกล่าว ได้รับรางวัลชนะเลิศ True Innovation Awards 2011 ประเภท IDEA SEED (เมล็ดพันธุ์ความคิด) จากผลงานนวัตกรรมเรื่อง “เธอคือลมหายใจ เครื่องตรวจเบาหวานจากลมหายใจ” จากบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในเดือนมกราคม 2555 และได้พัฒนาต่อยอดแนวความคิด โดยออกแบบเซนเซอร์เพื่อใช้ตรวจวัดก๊าซซึ่งเป็น biomarker ของน้ำตาลกลูโคสในเลือด ทั้ง 4 ชนิดที่ออกมาพร้อมกับลมหายใจ ได้แก่ อะซีโตน เอทานอล คาร์บอนไดออกไซด์ และ เมทิลไนเตรท ซึ่งก๊าซทั้ง 4 ชนิดนี้สามารถใช้เป็น biomarker ใช้ยืนยันภาวะของโรคเบาหวานได้เที่ยงตรงมากขึ้น

ผลงานชิ้นนี้ได้ส่งเข้าประกวดในงาน Intel–DST Asia Pacific Challenge 2012 จัดโดย บริษัทอินเทลร่วมกับ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของอินเดีย และ Asia Pacific Incubation Network (APIN) ณ เมืองบังกาลอร์ ประเทศอินเดีย เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และได้รับรางวัล Audience Choice Winner Award

งานดังกล่าวได้รวบรวมนวัตกรรมต่างๆ ด้านเทคโนโลยีไว้โดยเฉพาะ เพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจในอนาคต ด้วยการต่อยอดแนวคิดและคอนเซ็ปท์จากประเทศต่างๆ ในเอเชียแปซิฟิก โดยได้รวบรวมนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีได้มากถึง 15,000 โครงการ และโครงการของนักลงทุนหน้าใหม่อีกกว่า 6,000 ราย ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมงานดังกล่าว

ดร.สรวง สมานหมู่ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ปัจจุบัน นวัตกรรมเครื่องตรวจเบาหวานจากลมหายใจอยู่ในระหว่างพัฒนาต้นแบบเชิงพาณิชย์ โดยจะนำไปทดลองใช้กับผู้ป่วยโรคเบาหวานในโรงพยาบาลรัฐบาลที่อยู่ในเครือข่ายวิจัยทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เช่น ประเทศมาเลเซีย และอินเดีย ซึ่งข้อควรปรับปรุงต่างๆ จะนำมาพัฒนาเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่สมบูรณ์พร้อมถ่ายทอดสู่ภาคเอกชนเพื่อนำไปผลิตและจำหน่ายต่อไป ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมจากความคิดของคนไทยในการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยเบาหวานในอนาคตต่อไป

รายการอ้างอิง :

ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ. ตรวจเบาหวานจากลมหายใจ. กรุงเทพธุรกิจ (ไอที-นวัตกรรม : นวัตกรรม). วันที่ 29 กันยายน 2555.– ( 212 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


8 × three =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>