magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก My Act เกาะติดทุกท่วงท่า
formats

My Act เกาะติดทุกท่วงท่า

“หนุ่มสาวออฟฟิศที่มีพฤติกรรมนั่งแช่ยาวหน้าจอคอมพ์ ร่างกายแทบจะไม่ได้ขยับ สงสัยหรือไม่ว่าตลอดทั้งวันคุณใช้พลังงานไปกี่แคลอรี เมื่อเทียบกับอาหารที่กินเข้าไป”

พฤติกรรมผู้นั่งโต๊ะทำงานที่นั่งนานต่อเนื่องเกินกว่า 2 ชั่วโมง โดยไม่เคลื่อนไหวเปลี่ยนอิริยาบถ เพิ่มความเสี่ยงโรคอ้วนลงพุงในผู้หญิงถึง 26% ไม่ว่าผู้หญิงเหล่านั้นจะออกกำลังกายมากน้อยแค่ไหนก็ตาม ภาวะอ้วนลงพุงนี้ยังเปิดประตูรอรับโรคความดันสูง ไขมันในเลือดสูงและเบาหวาน ตามมาเป็นแพกเกจอีกด้วย          วิธีที่ช่วยป้องกัน โรคนั่งนาน ได้ คือ ตั้งโทรศัพท์มือถือ-นาฬิกาปลุกแบบสั่น หรือแสดงภาพขึ้นหน้าจอคอมพิวเตอร์ เพื่อเตือนให้ลุกขึ้นยืน หรือเดินอย่างน้อยทุก 1-2 ชั่วโมง หรือลุกขึ้นยืนแอ่นหลังเล็กน้อย ค้างไว้ในท่าแอ่นหลัง (ท่านี้ช่วยลดแรงดันในหมอนรองกระดูกสันหลัง ป้องกันหมอนกระดูกสันหลังโป่ง หรือแตกไปทางด้านหลัง) สลับการนั่ง การเดินไปมา เช่น เข้าห้องน้ำ ฯลฯ 3-5 นาที หรือขึ้นลงบันได 1 ชั้น ทุก 1-2 ชั่วโมง สลับกับการนั่งบ่อยๆ ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญกำลังงานได้ แต่ถ้าต้องการลดความอ้วน ไม่ควรนั่งนานเกิน 1 ชั่วโมง/ครั้ง เพื่อป้องกันอัตราการเผาผลาญกำลังงานลดลง

ฉะนั้น เพื่อกระตุ้นให้คนไทยรู้สึกอยากจะขยับตัวมากขึ้น จตุพร ชินรุ่งเรือง นักวิจัยประจำศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ได้พัฒนาแอพพลิเคชันในชื่อ My Act ทำหน้าที่ตรวจวัดกิจกรรมรายวันส่วนบุคคล โดยจะบันทึกข้อมูลพฤติกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแต่ละวันของผู้ใช้ และให้ข้อมูลปริมาณแคลอรีที่ใช้ไปแต่ละวัน

ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ หลังจากโหลดและติดตั้งโปรแกรมนี้แล้วก็กรอกข้อมูลสุขภาพส่วนตัว เช่น เพศ น้ำหนักและอายุ จากนั้นระบบจะทำงานเก็บข้อมูลอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง โดยที่ไม่ต้องเปิดหน้าโทรศัพท์ค้างไว้ เพียงแต่จะต้องพกติดตัวไว้ตลอดเวลา

My Act จะเก็บข้อมูลเป็น ระยะเวลา ปริมาณพลังงานที่เผาผลาญไประหว่างทำแต่ละกิจกรรม รวมถึงระยะทางและจำนวนก้าวเดินหรือวิ่ง จากนั้นคำนวณแปลงผลออกมาเป็นพลังงานแคลอรีที่ใช้ไป โดยศูนย์ส่งเสริมสุขภาพ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เป็นผู้สนับสนุนข้อมูลในการแปลงประเภทกิจกรรมเป็นพลังงานแคลอรี

“นอกจากแอพลิเคชั่น My Act จะมีประโยชน์ในการเก็บข้อมูลการใช้พลังงาน เพื่อประมวลผลบอกว่าร่างกายของเราต่อวันใช้พลังงานกับกิจกรรมไหนไปมากน้อย เท่าไหร่แล้ว ผู้ใช้งานยังสามารถดูข้อมูลเชิงสุขภาพ เพื่อเป็นไกด์นำทางก่อนที่จะออกกำลังกายอย่างถูกวิธีได้ด้วย เช่น ใน 1 วันควรเดินกี่ก้าว วิ่งกี่นาที นั่ง นอน แค่ไหน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์สูงสุด นักวิจัยเนคเทคกล่าว

หรืออยากทราบข้อมูลระยะทางการเดินตั้งแต่เปิดใช้งานโปรแกรมจนถึงปัจจุบัน ว่ารวมแล้วได้กี่กิโลเมตร ได้กี่ก้าว My Act ก็ตอบได้เช่นกัน
ทั้งนี้ หากสถานพยาบาลที่ใดต้องการใช้แอพนี้เก็บข้อมูลสุขภาพของคนไข้ เพื่อประโยชน์ในการรักษาที่ง่ายและสะดวก สามารถติดต่อทีมวิจัยเนคเทค หรือทางโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อขออนุญาตนำระบบไปติดตั้งใช้งานภายในองค์กรได้ ซึ่งวิธีนี้จะยกระดับการรักษาให้มีมาตรฐานยิ่งขึ้นในอนาคต ด้วยการตรวจสอบย้อนกลับข้อมูลคนไข้นั่นเอง

รายการอ้างอิง :

My Act เกาะติดทุกท่วงท่า.กรุงเทพธุรกิจ. ฉบับวันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2556.– ( 66 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 − = five

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>