magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories ใช้ดวงตาเขียนหนังสือ
formats

ใช้ดวงตาเขียนหนังสือ

บทความจาก วารสารข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากบรัสเซลล์ สำนักงานที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชฑูตไทย ณ กรุงบรัสเซลล์ เบลเยี่ยม

Et de la Moelle Epiniere (CNRS/UPMC/Inserm) พัฒนาอุปกรณ์ใหม่ซึ่งสามารถใช้การเคลื่อนไหวของดวงตา เพื่อวาดภาพและเขียนได้ เทคนิค ง่ายๆ ประกอบด้วย ออกคูโลมิเตอร์  (Oculometer อุปกรณ์บันทึกการเคลื่อนไหวของ ดวงตา ใช้กล้องจับภาพการเคลื่อนไหวของดวงตาในช่วงคลื่นแสงอินฟราเรด เพื่อคำนวณทิศทางที่คนกำลังมองอยู่) และจอคอมพิวเตอร์

ความสำเร็จที่ยอดเยี่ยมนี้ อาศัยภาพลวงตาที่ทำให้ตาสามารถติดตามทิศทางการเคลื่อนไหวที่ชัดเจนและราบลื่น สามารถเขียนตัวอักษรที่ต่อเนื่องและตัวเลขได้ หลังผ่านการฝึกฝนการใช้งานกับอุปกรณ์เพียงหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ระบบนี้สามารถช่วยปรับปรุงสภาวะความเป็นอยู่ของผู้ป่วยที่มีความพิการทางแขนขาได้  ผลงานดังกล่าว ตีพิมพ์ในวารสาร Current Biology เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2555 ที่ผ่านมาด้วยเทคโนโลยีของระบบนี้ทำให้ผู้ที่ได้รับการฝึกฝนอย่างดีแล้วสามารถใช้ดวงตาของเขาเขียนตัวหนังสือหรือเขียนลายเซ็นของตนได้ซึ่งอาจจะเร็วกว่าหรือช้ากว่าการเขียนด้วยมือของพวกเขา อุปกรณ์นี้จะช่วยให้ผู้พิการทางแขนขา สามารถเขียน เซ็นลายเซ็น และแสดงออกมากขึ้น
ขั้นต่อไปผู้ประดิษฐ์จะนำอุปกรณ์นี้ไปใช้กับผู้ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง หรืออาจนำไปประยุกต์ใช้ฝึกฝนนักบิน ศัลยแพทย์ นักกีฬา หรือบุคคลใดๆที่ต้องการควบคุมความแม่นยำของกล้ามเนื้อตาหรือเพื่อออกแบบระบบรักษาความปลอดภัยที่ใช้ในการเคลื่อนไหวของดวงตา
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่  วารสารข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากบรัสเซลล์  ฉบับที่ 7 ประจำเดือนกรกฎาคม 2555
Available at :  http://www.thaiscience.eu/2012/Tabs/Newsletter/july2012/– ( 98 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 5 = seven

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>