magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories ปล่อยแสงด้วยสายอากาศนาโน
formats

ปล่อยแสงด้วยสายอากาศนาโน

บทความจาก วารสารข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากบรัสเซลล์ สำนักงานที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชฑูตไทย ณ กรุงบรัสเซลล์ เบลเยี่ยม

เป็นการประยุกต์หลักการเดียวกับที่สายอากาศของคลื่นวิทยุขยายสัญญาณของมือถือและโทรทัศน์มาใช้กับแสง เป็นครั้งแรก นักวิจัยจากศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์แห่งชาติฝรั่งเศส  (Centre National dela Recherche Scientifique, CNRS) และมหาวิทยาลัยเอ็กซ์ มาร์เซย์ (Aix Marseille Universite) ประสบความสำเร็จในการสร้างสายอากาศนาโนจากสายดี เอ็นเอขนาดสั้น คู่ของอนุภาคนาโนของทอง AuNP (หรืออนุภาคนาโนคู่ของทอง: gold particle dimers) และสารเรืองแสงขนาดเล็ก (ATTO 647N) ซึ่งดักจับและปล่อยแสงออกมาเป็นสายอากาศ
ทางแสงที่ง่ายต่อการจัดการ

ผลงานวิจัยดังกล่าวตีพิมพ์ในวารสาร Nature Communication เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2555 ที่ผ่านมางานวิจัยสามารถนำไปสู่การพัฒนาไดโอดเปล่งแสง (LED) ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในการผลิตเซลล์ไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ให้มีขนาดกะทัดรัดมากยิ่งขึ้น และใช้ในงานด้านรหัสลับ
เชิงควอนตัม (quantum cryptography เป็นศาสตร์ว่าด้วยเทคโนโลยีด้านควอนตัมฟิสิกส์เพื่อประยุกต์ใช้งานร่วมกับเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบการเข้ารหัสแบบควอนตัมเป็นระบบการเข้ารหัสที่มีการยอมรับว่ามีความปลอดภัยมากที่สุดในปัจจุบันโดยอาศัยกฎของฟิสิกส์มาใช้ประกันความปลอดภัยของข้อมูลข่าวสาร)
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่  วารสารข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากบรัสเซลล์  ฉบับที่ 7 ประจำเดือนกรกฎาคม 2555
Available at :  http://www.thaiscience.eu/2012/Tabs/Newsletter/july2012/– ( 147 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


nine + 9 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>