magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories โครงสร้างระบบการวิจัยและพัฒนาของประเทศไทย
formats

โครงสร้างระบบการวิจัยและพัฒนาของประเทศไทย

Published on January 16, 2013 by in S&T Stories

ระบบการวิจัยของประเทศไทย แบ่งออกเป็น 5 อันดับ คือ

  1. องค์กรหรือสถาบัน ที่กำหนดนโยบายและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่สามารถนำมาใช้เป็นกรอบและแนวทางของการกำหนดนโยบายการวิจัยของประเทศ โดยมีสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นผู้รับผิดชอบในการจัดทำแผนพัฒนาฯ ดังกล่าว และนำเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา
  2. องค์กรหรือสถาบัน ที่กำหนดนโยบายและแผนงานวิจัยของประเทศ ซึ่งสภาวิจัยแห่งชาติ โดยการประสานงานร่วมมือกับกระทรวงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องรวมทั้งภาคเอกชน ในขณะที่แต่ละกระทรวงมีแผนวิจัยและพัฒนาที่สอดคล้องกับพันธกิจของกระทรวงภายใต้กรอบนโยบายและแผนวิจัยของชาติ
  3. องค์กรหรือสถาบัน ที่ให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายหรืองบประมาณการวิจัย สำนักงบประมาณเป็นผู้พิจารณางบประมาณการวิจัยและพัฒนา ในภาพรวมของการจัดทำงบประมาณของประเทศ ในขณะที่การสนับสนุนแผนงานวิจัยหรือโครงการวิจัยนั้น มีสำนักคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยเป็นองค์กรหลักที่ให้การสนับสนุนแก่องค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการดำเนินการวิจัย
  4. องค์กรหรือสถาบันที่ดำเนินการวิจัย ซึ่งประกอบด้วยภาครัฐ ภาคอุดมศึกษา ภาคเอกชน และภาคเอกชนไม่ค้ากำไร
  5. องค์กรหรือสถาบัน ที่ช่วยส่งเสริมการถ่ายทอดเทคโนโลยีหรือการส่งเสริม สนับสนุนการนำผลวิจัยไปสู่การพาณิชย์และอุตสาหกรรม ระบบการวิจัยที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลนั้น จะขึ้นอยู่กับการดำเนินงานขององค์กรหรือสถาบันในแต่ละส่วนของระบบและความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรเหล่านี้

บรรณานุกรม

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2544). งบประมาณด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทย ปี 2539-2544.– ( 94 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− five = 2

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>