magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ไทย-เยอรมันบ่มเพาะ”ธุรกิจกรีน”
formats

ไทย-เยอรมันบ่มเพาะ”ธุรกิจกรีน”

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) รับสมัครผู้ประกอบการไทยเข้าคอร์ส 4 เดือน รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาศักยภาพสินค้าและกระบวนการผลิตให้ตอบโจทย์ ตลาดยุโรป ซึ่งต้องการสินค้าเกษตรอินทรีย์และการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตั้งเป้ารับเอกชนเข้าร่วมโครงการนำร่อง 28 รายอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารของไทย สามารถเพิ่มศักยภาพการแข่งขันทางธุรกิจไทยได้ โดยเฉพาะเศรษฐกิจสีเขียวซึ่งเป็นแนวโน้มของตลาดโลก ขณะที่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบธรรมชาติให้ มีความหลากหลาย การพัฒนากลิ่นให้คงทน รวมถึงบรรจุภัณฑ์ยืดอายุ และกระบวนการผลิตที่มิตรกับสิ่งแวดล้อม นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมไทย

นายศิริชัย กิตติวราพงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิทยาการ สวทช. กล่าวว่า อุตสาหกรรมแป้งของไทยมีศักยภาพในตลาดยุโรป เนื่องจากไทยเป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบสำคัญรองจากอเมริกาและญี่ปุ่น ขณะที่วัตถุดิบที่ตลาดต้องการเป็นแป้งข้าวคัดแปร (modified starch) ที่มีความบริสุทธิ์สูง สามารถใช้ในอุตสาหกรรมยาและอาหารเสริม แต่โรงงานแป้งในไทยส่วนใหญ่ผลิตเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอาหารเท่านั้น ขณะที่การผลิตแป้งที่มีความบริสุทธิ์สูง จำเป็นต้องลงทุนเพิ่มในด้านเทคโนโลยี แต่สามารถคืนทุนโดยใช้เวลาไม่นาน

รายการอ้างอิง :

ไทย-เยอรมันบ่มเพาะ”ธุรกิจกรีน”. กรุงเทพธุรกิจ. ฉบับวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2556. – ( 71 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× 2 = twelve

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>