magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ชูยุทธศาสตร์เมล็ดพันธุ์เพิ่มมูลค่าส่งออก5พันล
formats

ชูยุทธศาสตร์เมล็ดพันธุ์เพิ่มมูลค่าส่งออก5พันล

นายทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์ มีผลต่อปริมาณและคุณภาพของผลผลิตทางการเกษตร สวทช. จึงเดินหน้าสร้างกลยุทธ์ส่งเสริมอุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์ไทย เช่น การพัฒนาเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดไร่ลูกผสม ทำให้มีวัตถุดิบเข้าสู่อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ซึ่งมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 70,000 ล้านบาท การพัฒนาพันธุ์พริกลูกผสมที่ทำให้ประเทศไทยส่งออกผลิตภัณฑ์จากพริกมูลค่าไม่ ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท รวมมูลค่าการใช้ในประเทศไม่ต่ำกว่า 25,000 ล้านบาท เบื้องต้น สวทช.ได้จัดทำยุทธศาสตร์เมล็ดพันธุ์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการส่งออกให้ได้ 5,000 ล้านบาท ภายในปี 2559

“ในวันที่ 4-5 กุมภาพันธ์นี้ จะมีการประชุมเมล็ดพันธุ์ ที่บ้านวิทยาศาสตร์ สิรินธร อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศ ไทย ภายในงานจะนำเสนอนโยบายและวิสัยทัศน์ของผู้บริหารภาครัฐและภาคธุรกิจ ตลาดนัดนักวิจัยกับภาคเอกชน และการแสดงนิทรรศการพันธุ์พืชใหม่ๆ และเทคโนโลยีอันนำสมัย เช่น พันธุ์พริก ‘อัคนีพิโรธ’ ที่มีความเผ็ดสูง เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยา”

รายการอ้างอิง :

ชูยุทธศาสตร์เมล็ดพันธุ์เพิ่มมูลค่าส่งออก5พันล. มติชน. ฉบับวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2556.– ( 82 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


9 + six =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>