magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข แอนติบอดีแก้โรคจากอาวุธชีวภาพ
formats

แอนติบอดีแก้โรคจากอาวุธชีวภาพ

…ไม่ได้เกิดสงครามโลกครั้งที่  3  หรือสร้างความตื่นตูมกับคำว่า “โรคจากอาวุธชีวภาพ”เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัว  แต่เป็นโรคที่เคยแพร่ระบาดในเมืองไทยและรู้จักกันดีในชื่อโรคพิษหน่อไม้ หรือโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงโบทูลิสม (Botulism)

“ดร.จีระพงษ์   ทะนงศักดิ์ศรีกุล” จากสาขาชีวเวชศาสตร์  คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต  เจ้าของรางวัลวิทยานิพนธ์ดีเด่น สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์  จากรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ ปี 2555  บอกว่า  เนื่องจากเหตุการณ์เมื่อปี 2549 ที่ชาวบ้านในจังหวัดน่านรับประทานหน่อไม้ดองปี๊บและล้มป่วย  เนื่องจากมีสารปนเปื้อนในหน่อไม้ดองและเป็นพิษต่อระบบประสาทโบทูลินัม (Botulinum -neurotoxins) ส่งผลให้มีภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือ โบทูลิสม  ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาที่ทันท่วงที อาจเสียชีวิตจากระบบหายใจล้มเหลวได้

ดร.  จีระพงษ์  บอกว่า   สารดังกล่าวจัดอยู่ในสารพิษระดับความรุนแรงสูงสุด  จึงมีการพัฒนานำไปใช้เป็นอาวุธชีวภาพ   ใช้ก่อการร้ายด้วยการใส่ในน้ำดื่ม อาหาร หรือการหายใจเข้าไป

การรักษาในปัจจุบันยังไม่มียารักษาที่เฉพาะเจาะจง  จะมีก็แต่การฉีดเซรุ่มแก้พิษหรือแอนติทอกซิน   ที่ผลิตจากการกระตุ้นภูมิคุ้มกันของสัตว์ ประเภท ม้าหรือแพะ ทันทีที่สังเกตเห็นอาการ แต่การผลิตแอนติบอดีจากภูมิคุ้มกันของสัตว์ อาจทำให้ผู้ป่วยที่ได้รับแอนติบอดี เกิดปฏิกิริยาตอบสนองอย่างรุนแรงเฉียบพลัน จนเกิดภาวะช็อคและเสียชีวิตได้

นอกจากนี้ประเทศไทยยังขาดการสำรองเซรุ่มแก้พิษ  จำเป็นต้องนำเข้าจากต่างประเทศในราคาสูง และใช้เวลานาน ซึ่งมีผลต่อผู้ป่วยอาจต้องมีอาการทางระบบประสาทไปตลอดชีวิต

ผู้วิจัย  บอกว่า   เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือภัยคุกคามจากโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง โบทูลิสม  จึงทำการศึกษา “การผลิตแอนติบอดีเพื่อการรักษาโรคที่มีสาเหตุมาจากอาวุธชีวภาพ”ซึ่งเป็น วิทยานิพนธ์ ขณะที่ศึกษาปริญญาเอก  คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  มหาวิทยาลัยมหิดล

โดยใช้เทคนิคทางอณูพันธุวิศว ผลิตแอนติบอดีทั้งชนิดแอนติบอดีสายเดี่ยวที่มีโมเลกุลเป็นโปรตีนของมนุษย์ และแอนติบอดีจิ๋วที่เป็นโมเลกุลของอูฐที่ถูกปรับแต่งให้ใกล้เคียงกับโมเลกุล ของมนุษย์ ซึ่งจะมีความปลอดภัยในการรักษามากกว่าเดิมไม่เกิดอาการข้างเคียง สามารถยับยั้งและขัดขวางสารพิษภายในเซลล์ประสาทได้โดยตรง ซึ่งจะทำให้การรักษาผู้ป่วยมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ผลสำเร็จของงานวิจัยทำให้ได้คลังฟาจที่แสดงโมเลกุลแอนติบอดีชนิดโดเมน เดี่ยว และแอนติบอดีจิ๋วจากอูฐ  ที่ปรับแต่ให้คล้ายโมเลกุลของมนุษย์มากกว่า 80 %รวมถึงยังมีแอนติบอดีจิ๋ว  ที่ความสามารถผ่านเข้าเซลล์ประสาท เรียกว่า “ทรานสบอดี” ได้  โดยไม่เกิดความเป็นพิษต่อเซลล์  และสามารถลบล้างความเป็นพิษของสารโบทูลินัมได้

ผลงานเหล่านี้ถือว่าเป็นการพัฒนาการรักษาโรคโบทูลิสมแนวใหม่ในคน  และสามารถพัฒนาต่อยอดใช้รักษาโรคต่าง ๆ ได้ในอนาคต.

รายการอ้างอิง :

นาตยา  คชินทร. แอนติบอดีแก้โรคจากอาวุธชีวภาพ. เดลินิวส์ (ไอที). วันพุธที่ 23 มกราคม 2556

 – ( 112 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


3 − = two

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>