magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข มังคุด แปลงร่างสร้างค่า
formats

มังคุด แปลงร่างสร้างค่า

ความท้าทายของอุตสาหกรรมอาหารท่ามกลางตลาดใหม่ กลายเป็นโจทย์สำคัญที่ผู้ประกอบการต้องมองหาความแตกต่าง เพื่อสร้างจุดเด่นให้กับสินค้ามากกว่าคุณภาพและราคา ถือเป็นเหตุผลของการแปลงโฉม “มังคุด” ผลไม้ธรรมดาให้กลายเป็น “มังคุดอินทรีย์เนื้อแดง” ทางเลือกสำหรับตลาดสินค้าเพื่อสุขภาพ

“ดวงเดือน เชิงเทิน” กรรมการผู้จัดการบริษัท อินฟินิท ฟรุ๊ต จำกัด ประกอบการธุรกิจส่งออกผลไม้แช่แข็งรายใหญ่ใน จ.จันทบุรี ตัดสินใจสร้างความโดดเด่นให้กับราชินีผลไม้อย่างมังคุดที่ขึ้นชื่อในเรื่อง รสชาติ หลังจากศึกษาเชิงลึกพบว่า เปลือกสีม่วงของมังคุดอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถนำมาสู่การแปรรูปในแบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน และสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูปซึ่งมีอยู่ดาษดื่นในตลาด
“บริษัทดำเนินการส่งผลไม้ออกไปต่างประเทศ โดยเฉพาะมังคุดที่ส่งไปในลักษณะแช่แข็งและสดเป็นประจำอยู่แล้ว แต่หากต้องการผลักดันเพื่อให้มังคุดเป็นผลไม้ส่งออกที่มีความโดดเด่น ก็ควรจะหาสิ่งที่มีความแตกต่างจากมังคุดแช่แข็งปกติ หรือมีความเป็น Super Fruit มากกว่าผลมังคุดทั่วไป” ดวงเดือนกล่าว

นวัตกรรมตอบโจทย์
ด้วยคุณสมบัติพิเศษของเปลือกมังคุด จึงไม่ยากที่จะเชื่อมไปถึงผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ หรือผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งมีแนวโน้มทางธุรกิจที่ดีและมีมูลค่าสูงกว่าผลไม้แปรรูปแช่แข็งทั่วไป โดยจะทำอย่างไรให้ผู้บริโภคได้รับสารสำคัญโดยตรงจากการรับประทานมังคุด ไม่ต้องผ่านการสกัดให้ยุ่งยาก

โจทย์ขบคิดของดวงเดือนถูกส่งต่อไปยังนักวิจัยในคณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี โดยมีแรงผลักดันจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) ในการทำให้สารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในเปลือกมังคุด แพร่กระจายและดูดซึมเข้าไปในเนื้อมังคุด โดยไม่ใช้สารเติมแต่ง จึงยังคงความเป็นธรรมชาติของมังคุดแท้ 100%

แนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์มังคุดในรูปโฉมใหม่ของอินฟินิท ฟรุ๊ต คือการแช่แข็งมังคุดทั้งลูกพร้อมเปลือก ภายใต้ระยะเวลาและอุณหภูมิที่เหมาะสม ซึ่งต้องอาศัยการวิจัยและพัฒนาเข้ามาเกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้เนื้อมังคุดสีแดงเหมือนสีของทับทิม ซึ่งเกิดจากการแพร่สารที่มีประโยชน์จากเปลือกเข้าสู่เนื้อด้านใน

จากแนวคิดนำไปสู่การทดลองผลิตในระดับห้องปฏิบัติการ และพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์มังคุดอินทรีย์แช่แข็งเนื้อสีทับทิม โดยกระบวนการผลิตอาศัยหลักการออสโมซิส (Osmosis) หรือกระบวนการผลักสารที่เปลือกมังคุดเข้าสู่เนื้อมังคุด โดยน้ำภายนอกจะถูกดูดซึมผ่านผนังเซลล์ของเปลือก สารต่างๆ จากเปลือกจึงถูกแรงดันเข้าสู่เนื้อมังคุด

ปัจจุบันการวิจัยอยู่ในช่วงทดสอบว่า ปริมาณสารจากเปลือกมังคุดเข้าสู่เนื้อมังคุดมากน้อยแค่ไหน โดยสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า เนื้อมังคุดสีทับทิมนี้มีสารต้านอนุมูลอิสระเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับมังคุดแช่แข็งธรรมดาโดยทั่วไปประมาณ 5 เท่า

“แม้เปลือกของมังคุดจะอุดมไปด้วยสารที่มีประโยชน์ แต่สารจากเปลือกทำให้เกิดรสฝาด จึงเป็นปัญหาที่จะต้องแก้ไข หรือพัฒนารสชาติให้ที่ผู้โภคยอมรับต่อไป” ดวงเดือนกล่าว

แตกไลน์ขยายฐาน
ดวงเดือนมั่นใจว่า หากสามารถพัฒนากระบวนการผลิตที่เหมาะสมสำหรับผลิตภัณฑ์มังคุดอินทรีย์แช่แข็งเนื้อแดงได้สำเร็จ โครงการนี้จะเป็นต้นแบบของเทคโนโลยีการผลิตที่นำไปใช้กับผลิตภัณฑ์อื่นๆ รวมถึงสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์มังคุดแช่แข็งที่ผลิตได้จากเกษตรกรในประเทศ

ส่วนตัวเธอเองมองถึงการแปรรูปมังคุดในรูปแบบอื่น เช่น รูปแบบผงบรรจุแคปซูล นำเสนอในกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพ ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลิตป้อนตลาดในช่วงกลางปี 2556

อีกไม่นาน “มังคุดอินทรีย์แช่แข็งเนื้อแดง” จะกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถสร้างตราสินค้าให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล สนับสนุนให้ผลไม้ไทยได้รับการยอมรับจากตลาดโลกมากขึ้น การันตีด้วยข้อมูลการวิจัยวิทยาศาสตร์ถึงประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ที่ให้ผลดีต่อสุขภาพ และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในการประกวดออกแบบเชิงนวัตกรรม หรือ Design Innovation Contest 2012 ด้านการออกแบบอาหาร โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ

รายการอ้างอิง :

จุฑารัตน์ ทิพย์นำภา. มังคุด แปลงร่างสร้างค่า. กรุงเทพธุรกิจ (ไอที-นวัตกรรม : นวัตกรรม). วันที่ 24 มกราคม 2556.

 – ( 717 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
1 Comment  comments 

One Response

  1. น่ากินจัง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 − = four

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>