magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก สวทช.ประชุมคลัสเตอร์เมล็ดพันธุ์
formats

สวทช.ประชุมคลัสเตอร์เมล็ดพันธุ์

นายทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า อุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์สร้างผล กระทบต่ออุตสาหกรรมต่อเนื่อง อาทิ การพัฒนาเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดไร่ลูกผสม  ทำให้มีวัตถุดิบเข้าสู่อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ซึ่งมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 7 หมื่นล้านบาท การพัฒนาพันธุ์พริกลูกผสมที่ทำให้ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์จากพริก เป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท รวมมูลค่าการใช้ในประเทศไม่ต่ำกว่า  2.5 หมื่นล้านบาท ส่วนมะเขือเทศนั้นเฉพาะมูลค่าการส่งออกเมล็ดพันธุ์ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาทต่อปี

ด้วยเหตุนี้  สวทช.ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ อาทิ สมาคมการค้าเมล็ดพันธุ์ไทย สมาคมปรับปรุงพันธุ์และขยายพันธุ์พืชแห่งประเทศไทย จัดทำยุทธศาสตร์เมล็ดพันธุ์ (ระยะที่ 1 ปี 2549-2553 และระยะที่ 2 ปี 2554-2559) เป้าหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของอุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์ การสร้างสายพันธุ์พ่อแม่ของไทยเอง เพิ่มมูลค่าการส่งออกภายใต้ Thailand Brand ให้ได้ 5,000 ล้านบาทภายในปี 2559 พร้อมทั้งจะจัดการการประชุมคลัสเตอร์เมล็ดพันธุ์ วันที่ 4-5 ก.พ.นี้ เพื่อนำเสนอนโยบายและวิสัยทัศน์ของผู้บริหารภาครัฐ และภาคธุรกิจ ตลาดนัดนักวิจัยกับภาคเอกชน  และการแสดงนิทรรศการพันธุ์พืชและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง เช่น พันธุ์พริก “อัคนีพิโรธ” ที่มีความเผ็ดสูง เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยา พันธุ์มะเขือเทศอุตสาหกรรมต้านทานโรคใบหงิกเหลืองและโรคเหี่ยวเขียว พันธุ์มะเขือเทศรับประทานสดผลเล็กต้านทานโรคใบหงิกเหลือง โรคเหี่ยวเขียว และโรครากปม พันธุ์ข้าวโพดข้าวเหนียวข้าวก่ำลูกผสม (ม.ขอนแก่น) พันธุ์ข้าวโพดหวานสีแดง (ฝีมือภาคเอกชนไทย) เทคโนโลยีการตรวจวินิจฉัยโรคพืชและชุดตรวจโรคพืชสำเร็จรูป และ พลาสติกโรงเรือนคัดเลือกช่วงแสงที่เหมาะสมต่อการเจริญของพืช เป็นต้น รายละเอียดเพิ่มเติมติดตามได้ที่ www.biotec.or.th.

รายการอ้างอิง : 

สวทช.ประชุมคลัสเตอร์เมล็ดพันธุ์. กรุงเทพธุรกิจ (SCIWATCH). ฉบับวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2556.– ( 130 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


seven − = 6

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>