magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เครื่องผลิตเส้นใยนาโน-ละมั่งหลอดแก้วคว้ารางวัลสิ่งประดิษฐ์แห่งปี
formats

เครื่องผลิตเส้นใยนาโน-ละมั่งหลอดแก้วคว้ารางวัลสิ่งประดิษฐ์แห่งปี

เมื่อวันนี้ (24ม.ค.) สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดประกาศผล รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปี2556  โดยนางกาญจนา ปานข่อยงาม รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า วช.ให้ความสำคัญและสนับสนุนการนำองค์ความรู้จากสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมต่าง ๆ ที่เกิดจากการวิจัย ประดิษฐ์คิดค้น และนวัตกรรมไปสู่การใช้ประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคม และชุมชน เพื่อให้นักประดิษฐ์ไทยได้แสดงศักยภาพด้านการประดิษฐ์คิดค้นที่เป็นประโยชน์ แก่ประเทศ จึงได้จัดให้มีรางวัลนี้ขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2518 สำหรับในปี 2556 นี้ มีผลงานประดิษฐ์ที่เสนอขอรับรางวัล ฯ จำนวน 215 ผลงาน โดย คณะกรรมการบริหารสภาวิจัยแห่งชาติได้มีมติให้ ผลงานที่ได้รับรางวัลดีเด่นมี จำนวน 2 ผลงาน คือ  ผลงาน เรื่อง “ระบบอิเล็กโตรสปินนิงประสิทธิภาพสูงสำหรับประดิษฐ์วัสดุเส้นใยนาโนและโครง สร้างนาโนระดับห้องปฏิบัติการวิจัย” ของ ศาสตราจารย์ ดร.สันติ  แม้นศิริ  และคณะ จากห้องปฏิบัติการวิจัยฟิสิกส์เชิงวัสดุขั้นสูง   มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และศูนย์นาโนเทคโนโลยีบูรณาการมหาวิทยาลัยขอนแก่น   ที่พัฒนาและสร้างต้นแบบระบบอิเล็กโตรสปินนิ่งขึ้นเพื่อใช้ในการสังเคราะห์ เส้นใยนาโนพอลิเมอร์และเส้นใยนาโนเซรามิกที่มีคุณภาพ  สามารถผลิตได้เป็นจำนวนมาก ใช้งานสะดวก ปลอดภัยและสามารถขยายไปสู่การผลิตเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ในระดับ อุตสาหกรรมเพื่อลดการนำเข้าเครื่องมือราคาแพงจากต่างประเทศ

ส่วนผลงานเรื่อง “ความสำเร็จในการผลิตละมั่งสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ตัวแรกของโลกจากการ ปฏิสนธิภายนอกร่างกาย” ของ สัตวแพทย์หญิง ดร.อัมพิกา  ทองภักดี  และคณะจากองค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์  ที่สามารถวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการผสมเทียมมาใช้กับสัตว์ที่มีความเสี่ยงใน การสูญพันธุ์สูง สามารถสร้างองค์ความรู้การพัฒนาตัวอ่อนละมั่งและกระบวนการต่าง ๆ  จนประสบความสำเร็จได้ลูกละมั่งหลอดแก้วเพศเมียครั้งแรกของโลกในปี 2554

นอกจากนี้ยังมีผลงานที่ได้รับรางวัลระดับดี อีก 13 รางวัลอาทิ เครื่องดิจิตอลอิมเมจเบสคัลเลอริมิเตอร์ของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา   มาสวัสดิ์ และคณะเครื่องต้นแบบเพื่อเคลือบอนุภาคนาโนสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าเคมีของ ดร.กลยุทธ  ปัญญาวุธโธ และ นายกรวัฒน์  วุฒิกิจ ลูกหมุนระบายอากาศผลิตกระแสไฟฟ้าและมอเตอร์ของ ดร.เอกกมล  บุญยะผลานันท์  และ เครื่องผลิตผงโลหะโดยการฉีดพ่นด้วยน้ำแรงดันสูงของ รองศาสตราจารย์สุชาติ  เย็นวิเศษ และ นายทวิชาติ  เย็นวิเศษ รวมถึงเครื่องกำจัดการสะสมตะกอนน้ำมันดิบ ปตท.ของ ดร.วิชาพันธ์  วีระภาคย์การุณ   และคณะ   และหุ่นยนต์กู้ภัยและเก็บกู้ทำลายวัตถุระเบิดของ นายกิตติศักดิ์  แต้มทอง และ นายชัชวาล  วัฒนกีบุตร

สำหรับพิธีมอบรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ: รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปี 2556 และรางวัลผลงานวิจัยดีเด่นด้านต่าง ๆ จะมีขึ้นในวันเปิดงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจำปี 2556 วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 09.30 น. ณ ห้องแกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม ศูนย์ประชุมอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี โดยมี นายสุรพงษ์  โตวิจักษ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานสภาวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานเปิดงานและมอบรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ..

รายการอ้างอิง :

เครื่องผลิตเส้นใยนาโน-ละมั่งหลอดแก้วคว้ารางวัลสิ่งประดิษฐ์แห่งปี. เดลินิวส์ (ไอที). วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม 2556.

– ( 173 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ nine = 14

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>