magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เทคโนโลยีน่าจับตาในปีนี้
formats

เทคโนโลยีน่าจับตาในปีนี้

Wireless Charging หรือเทคโนโลยีชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สาย

ปีเก่าไป ปีใหม่มา เทคโนโลยีเก่าไป เทคโนโลยีใหม่ๆก็มา เริ่มต้นปีใหม่ 2013 ปีนี้ด้วยการมาติดตามดูว่าเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาอย่างก้าวหน้าสุดๆ ในปีที่ผ่านมา และแน่นอนแนวโน้มเทคโนโลยีเหล่านี้ยังจะต้องก้าววหน้าต่อไปมีอะไรบ้าง

ดร.อดิสร เตือนตรานนท์ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ได้สำรวจเสาะแสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับการจัดลำดับ และแนวโน้มของเทคโนโลยีที่จะถูกกล่าวถึงในปีนี้ตามอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีลงอยู่ในหลากหลายเว็บไซต์และหลากหลายทัศนะมาเล่าให้ท่านฟัง ถ้าใครเป็นแฟนติดตามคอลัมน์นี้ก็จะรู้จักเทคโนโลยีเหล่านี้เป็นอย่างดี
ในบทความตอนนี้ถือว่าเป็นการเรียกน้ำย่อยก่อนโดยนำมาจากนิตยสาร Technology Review ของค่าย MIT ได้สรุป 5 เทคโนโลยีที่น่าจับตามองของปีนี้มา

อันดับหนึ่งได้แก่ Wireless Charging หรือเทคโนโลยีชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สาย ซึ่งในปีที่ผ่านมาเราจะเริ่มเห็นแท่นชาร์ตแบบไร้สายวางจำหน่ายในท้องตลาดกันบ้างแล้ว เท่าที่ผมเห็นในเมืองไทยก็มีทางค่ายโนเกีย ในปีที่ผ่านมามีการสำรวจว่า มีโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟนใช้เทคโนโลยีนี้ประมาณ 5 ล้านเครื่อง และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 100 ล้านเครื่องในปีนี้ ในอเมริกาเราจะเริ่มเห็นแท่นชาร์จประเภทนี้ในสนามกีฬาใหญ่ๆ อย่างเช่น Madison Square Garden และบนเครื่องบินอย่างสายการบิน Virgin Atlantic และมันจะแพร่หลายไปตามบ้านของพวกเราอย่างแน่นอนในปีนี้

อันดับที่สองได้แก่ 3D Printing หรือเทคโนโลยีการพิมพ์วัตถุ 3 มิติ ความจริงเทคโนโลยีนี้ได้ยินมาหลายปีแล้วและหลายคนก็คิดว่ามันโฆษณาเกินความจริง แต่ในที่สุด ในปีที่ผ่านมา เครื่องพิมพ์วัตถุ 3 มิติเครื่องแรกก็ได้ถูกวางจำหน่ายจริงในท้องตลาดในราคาที่ทุกคนสามารถหาซื้อมาใช้ได้ตามบ้าน โดยบริษัท Shapeways ได้สร้างโรงงานที่เรียกว่า Factory of the Future ที่มีเครื่องพิมพ์วัตถุ 3 มิติและรับจ้างขึ้นรูปผลิตสินค้าได้ตามคำสั่งซื้อ เหมาะสำหรับการสร้างต้นแบบที่เราออกแบบจากคอมพิวเตอร์ให้เป็นรูปร่างจริงขึ้นมา โดยทั้งนี้ในพิธีเปิดโรงงาน ได้ใช้กรรไกรตัดริ้บบิ้นที่พิมพ์ขึ้นด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติเป็นที่ฮือฮามาในวงการ

อันดับที่สาม ได้แก่ Stylus หรือเทคโนโลยีอินพุตด้วยปากกา เทคโนโลยีอันนี้อาจจะดูย้อนยุคถ้าใครเป็นแฟน apple เพราะมันเหมือนส่วนเกินในชีวิต แต่แนวโน้มนี้ถูกนำกลับมาด้วยค่าย Samsung

จะเห็นได้ว่าในโทรศัพท์สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ของ Samsung ได้มีการนำปากกาอินพุตที่เรียกว่า sPen กลับมาใช้อีกครั้ง เนื่องจากการใช้งานเกี่ยวกับการวาดรูปหรือเขียนด้วยลายมือ มนุษย์เราก็ยังถนัดที่จะจับปากกาเขียน และเนื่องจากนิ้วเราก็ใหญ่เกินไปที่จะทำหน้าที่ปากกา ดังนั้น Stylus จึงกลายเป็นสิ่งจำเป็นอีกครั้ง แต่คราวนี้มันมาด้วยฟังก์ชั่นที่มากกว่าแค่ใช้เขียน เพราะมันสามารถทำหน้าที่เป็นไมโครโฟนเพื่อรับคำสั่งเสียงได้ด้วย

อันดับที่สี่ได้แก่ เทคโนโลยีการจับท่าทางการเคลื่อนไหวเพื่อใช้ในการเล่นเกมส์ ปัจจุบัน Kinect ที่อาศัยกล้องอินฟราเรดสองตัวติดตั้งอยู่หน้าจอโทรทัศน์สามารถทำหน้าที่นี้ได้ดี แต่ก็ยังไม่สามารถรับรู้ถึงขั้นรับรู้การขยับนิ้วและอ่านปากเพื่อรับคำสั่งได้ ในปีนี้จึงเป็นเทคโนโลยีที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง

ส่วนเทคโนโลยีสุดท้ายแน่นอนหนีไม่พ้น เทคโนโลยี Tablet และ Ebook ซึ่งจะร้อนแรงแค่ไหนต้องคอยลุ้นดูว่าจะพัฒนาไปไกลแค่ไหนในปีนี้

รายการอ้างอิง :

ดร.อดิสร เตือนตรานนท์. เทคโนโลยีน่าจับตาในปีนี้. กรุงเทพธุรกิจ (ไอที-นวัตกรรม : นวัตกรรม). วันที่ 25 มกราคม 2556.– ( 136 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 7 = zero

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>