magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มกล้องทั่วกรุง 395 แยกตำรวจแก้รถติด
formats

เพิ่มกล้องทั่วกรุง 395 แยกตำรวจแก้รถติด

จำนวนรถยนต์ที่มีกว่า 7.5 ล้านคัน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทำให้การแก้ไขปัญหาดูจะเป็นเรื่องยากอยู่ไม่น้อย

ไม่ว่าหน่วยงานใดก็ตามที่เข้ามาเกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหา ก็ต้องกุมขมับกันเป็นทิวแถวโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับตำรวจจราจรที่ต้องเข้ามา ดูแลเป็นหลัก แต่กระนั้นถึงแม้ปัญหาจะยากยิ่งก็ใช่ว่าตำรวจจะไม่แก้ให้บรรเทาลงได้เลย          ล่าสุดกับการปฏิบัติการเพื่อแก้ปัญหารถติดด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้งานให้ เหมาะสมกับเหตุการณ์ และการระบายรถที่หากจุดใดติดขัดก็ต้องเร่งรีบจัดการทันที ด้วยการติดตั้งกล้องวงจรปิดที่เชื่อมตรงไปยังสมาร์ตโฟนหรือโทรศัพท์มือถือ คุณภาพสูงของตำรวจที่บริหารจราจรอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ ได้รับภาพแบบทันต่อเหตุการณ์ ทำให้สามารถวางแผนสั่งการแก้ปัญหาได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยจะติดตั้งในจุดแยกต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครรวม 395 แยก

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บังคับการตำรวจจราจร (ผบก.จร.) เล่าถึงระบบปฏิบัติการตามชื่อโครงการ Smart Traffic Police ว่า ระบบสื่อเทคโนโลยีที่ใช้ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตมาใช้ในงานด้านการจราจร รวมทั้งในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม เช่น การติดตั้งระบบโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) กล้อง IP CAM การประยุกต์ใช้โปรแกรมใช้งานบนโทรศัพท์มือถือ

โดยเฉพาะการนำกล้องไอพี คาเมรา ซึ่งเป็นกล้องที่มีความคมชัดและสามารถส่งสัญญาณภาพผ่านอินเทอร์เน็ตความเร็ว สูงไปยังศูนย์ควบคุม หรือทางสมาร์ตโฟน ไอแพด ไอโฟน ระบบแอนดรอยด์ แอพสโตร์ ของผู้ควบคุมสั่งการ เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรโดยมีการทดสอบนำไอแพดรับสัญญาณภาพจากกล้องวิ่งไปตาม ที่ต่างๆ ก็สามารถดูได้อย่างต่อเนื่องโดยกล้องชนิดนี้นอกจากใช้งานในด้านการจราจร และยังสามารถใช้ในงานป้องกันปราบปรามอาชญากรรมเพื่อความสงบของคนในสังคมได้ อีกทางหนึ่ง ภาพที่ส่งมาแบบสามารถบันทึกข้อมูลได้อย่างต่อเนื่องภายในเวลาที่กำหนด ที่ประชาชนทั่วไปถ้ามีความจำเป็นต้องการดูภาพ สามารถไปติดต่อขอภาพได้ที่กองบังคับการตำรวจจราจร

“จะมีการติดตั้งกล้องเว็บแคมที่สามารถดูการจราจรได้แบบทันต่อสถานการณ์จริง ภาพจริงในทุกทางแยก ส่งผ่านไปยังศูนย์ข้อมูลสั่งการจราจรด้วยระบบอินเทอร์เน็ตไร้สาย การติดต่อสั่งการและการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังป้อมควบคุม สัญญาณไฟทั้ง395 แยก ที่ตั้งเป็นศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการจราจรส่วนหน้า เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนติดตามการปฏิบัติและบูรณาการการทำงานในทุก มิติ โดยนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการแก้ไขปัญหาด้านการจราจรในกรุงเทพฯ”

ผู้การปิยะ กล่าวอีกว่า โครงการนี้ได้รับการร่วมมือสนับสนุนในด้านการทำโปรแกรมข้อมูลด้านการจราจร ต่างๆ ในกรุงเทพฯ จากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ(NECTEC) และสมาคมระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะไทย ที่จะติดตั้งทุกทางแยกควบคุมสัญญาณไฟในเขตกรุงเทพฯ ทั้งหมด395 ป้อมแยกควบคุมสัญญาณไฟจราจร เพื่อขับเคลื่อนโปรแกรมในด้านการแก้ไขปัญหาการจราจรได้อย่างรวดเร็วและมี ประสิทธิภาพ โดยระบบทุกอย่างจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือน ม.ค. 2556 นี้ และจะได้เริ่มใช้งานได้ทันที

“การติดตั้งก็ใกล้จะเสร็จแล้วโดยกล้องดังกล่าวนอกจากจะอำนวยความสะดวกด้าน การจราจรแล้ว ยังสามารถช่วยทั้งดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนด้วย ซึ่งตำรวจจราจรก็จะช่วยในอีกทางหนึ่ง ที่สำคัญกล้องทุกตัวจะเป็นกล้องจริง ไม่มีกล้องเดโม หรือกล้องหลอกอย่างเด็ดขาด เพราะตำรวจต้องการใช้งานจากกล้องนี้จริงๆ” พล.ต.ต.ปิยะ ย้ำต้องมาดูว่าการติดตั้งกล้องวงจรปิดที่เชื่อมต่อภาพอย่างทันเหตุการณ์ จำนวน 395 แยกจราจร จะช่วยแก้ปัญหาการจราจรในเมืองกรุงได้มากน้อยเพียงใด กับสถานการณ์ปัจจุบันที่รถยนต์กำลังจะท่วมเมืองกรุง

รายการอ้างอิง :

กันติพิชญ์ ใจบุญ. เพิ่มกล้องทั่วกรุง 395 แยกตำรวจแก้รถติด. โพสต์ทูเดย์ (ขยายประเด็นร้อน). ฉบับวันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2556. – ( 158 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight − 5 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>