magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories วช.ยกย่อง 34 สิ่งประดิษฐ์แห่งปี
formats

วช.ยกย่อง 34 สิ่งประดิษฐ์แห่งปี

วช.ประกาศรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปี ๕๖ จำนวน ๓๔ ผลงาน และรางวัลผลงานด้านการวิจัยและพัฒนาระบบพฤติกรรมไทย ๔ ผลงาน

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ประกาศรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ: รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปี 2556 จำนวน 34 ผลงาน และรางวัลผลงานด้านการวิจัยและพัฒนาระบบพฤติกรรมไทย ประจำปี 2555 จำนวน 4 ผลงาน

นางกาญจนา ปานข่อยงาม รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวเปิดการแถลงข่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้ให้ความสำคัญและสนับสนุนการนำองค์ความรู้จากสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมต่างๆ ไปสู่การใช้ประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคมและชุมชนทั้งนี้ เพื่อให้นักประดิษฐ์ไทยได้แสดงศักยภาพด้านการประดิษฐ์คิดค้นสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ประเทศ วช. จึงได้จัดให้มีรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้นเพื่อเป็นกำลังใจและเป็นการประกาศเกียรติคุณแก่นักประดิษฐ์ที่มีความสามารถให้ได้แสดงผลงานต่อสาธารณชน โดยรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้นได้จัดให้มีตั้งแต่ปี 2518 จนถึง ปี 2555 มีผลงานได้รับรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติรวมทั้งสิ้น 659 ผลงาน

ในปี 2556 มีผลงานประดิษฐ์ที่เสนอขอรับรางวัล ฯ จำนวน 215 ผลงาน คณะกรรมการบริหารสภาวิจัยแห่งชาติได้มีมติให้รางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ: รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปี 2556 จำนวน 34 ผลงาน แบ่งเป็นรางวัลระดับดีเด่น รางวัลระดับดี และรางวัลประกาศเกียรติคุณ ดังนี้

รางวัลระดับดีเด่น 2 ผลงาน จะได้รับเงินรางวัล รางวัลละ 250,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตรเชิดชูเกียรติคุณ ได้แก่

  1. ผลงาน เรื่อง “ระบบอิเล็กโตรสปินนิงประสิทธิภาพสูงสำหรับประดิษฐ์วัสดุเส้นใยนาโนและโครงสร้างนาโนระดับห้องปฏิบัติการวิจัย” ของ ศาสตราจารย์ ดร.สันติ แม้นศิริ และคณะ
  2. ผลงาน เรื่อง “ความสำเร็จในการผลิตละมั่งสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ตัวแรกของโลกจากการ ปฏิสนธิภายนอกร่างกาย” ของ สัตวแพทย์หญิง ดร.อัมพิกา ทองภักดี และคณะ

รางวัลระดับดี จำนวน 13 ผลงาน จะได้รับเงินรางวัล รางวัลละ 150,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตรเชิดชูเกียรติคุณ ไดแก่

  1. ผลงาน เรื่อง “เครื่องดิจิตอลอิมเมจเบสคัลเลอริมิเตอร์” ของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา มาสวัสดิ์ และคณะ
  2. ผลงาน เรื่อง “เครื่องต้นแบบเพื่อเคลือบอนุภาคนาโนสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าเคมี” ของ ดร.กลยุทธ ปัญญาวุธโธ และ นายกรวัฒน์ วุฒิกิจ
  3. ผลงาน เรื่อง “ลูกหมุนระบายอากาศผลิตกระแสไฟฟ้าและมอเตอร์” ของ ดร.เอกกมล บุญยะผลานันท์ และคณะ
  4. ผลงาน เรื่อง “เครื่องผลิตผงโลหะโดยการฉีดพ่นด้วยน้ำแรงดันสูง” ของ รองศาสตราจารย์ สุชาติ เย็นวิเศษ และ นายทวิชาติ เย็นวิเศษ
  5. ผลงาน เรื่อง “เครื่องกำจัดการสะสมตะกอนน้ำมันดิบ ปตท.” ของ ดร.วิชาพันธ์ วีระภาคย์การุณ และคณะ
  6. ผลงาน เรื่อง “หุ่นยนต์กู้ภัยและเก็บกู้ทำลายวัตถุระเบิด” ของ นายกิตติศักดิ์ แต้มทอง และ นายชัชวาล วัฒนกีบุตร
  7. ผลงาน เรื่อง “เอนไซม์ฟอกเยื่อกระดาษจากแบคทีเรียในลำไส้ปลวก (เอนบลีช)” ของ ดร.ธิดารัตน์ นิ่มเชื้อ และคณะ
  8. ผลงาน เรื่อง “KU-AF2: คอลัมน์สำหรับขจัดสิ่งรบกวนสำหรับการวิเคราะห์อะฟลาทอกซิน” ของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วราภา มหากาญจนกุล และคณะ
  9. ผลงาน เรื่อง “ชุดตรวจวินิจฉัยโรคผลเน่าแบคทีเรียในพืชตระกูลแตงที่เกิดจากเชื้อ Acidovorax avenae subsp. Citrulli” ของ ดร.อรประไพ คชนันทน์ และคณะ
  10. ผลงาน เรื่อง “นวัตกรรมการผลิตยางสกิมเพื่อสิ่งแวดล้อมแบบครบวงจร” ของ ดร.สุรพิชญ ลอยกุลนันท์ และคณะ
  11. ผลงาน เรื่อง “การผลิตนมจากเนื้อไก่ และนมข้าวอะมิโนเพื่อใช้รักษาทารกที่แพ้โปรตีนในนมวัว” ของ ศาสตราจารย์ นายแพทย์พิภพ จิรภิญโญ
  12. ผลงาน เรื่อง “รถเข็นคนพิการไฟฟ้าควบคุมด้วยศีรษะ” ของ ดร.เดชฤทธิ์ มณีธรรม และคณะ
  13. ผลงาน เรื่อง “เกษตร+อาศรม: บ้านแห่งอนาคต (ทำเกษตรแผนใหม่พร้อมอยู่บ้านไทยอย่างพอเพียง)” ของ ดร.เขียนศักดิ์ แสงเกลี้ยง

รางวัลประกาศเกียรติคุณ จำนวน ๑๙ ผลงาน จะได้รับเงินรางวัล รางวัลละ 100,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตรเชิดชูเกียรติคุณ ได้แก่

  1. ผลงาน เรื่อง “เครื่องบำบัดอากาศภายในอาคารสำหรับห้องปลอดความเป็นพิษโดยใช้เทคนิคเชิงไฟฟ้าสถิต” ของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พานิช อินต๊ะ และคณะ
  2. ผลงาน เรื่อง “เครื่องกำจัดกลิ่นเหม็นด้วยสนามไฟฟ้าโคโรนา” ของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิศีโรตม์ เกตุแก้ว และ ดร.มัลลิกา เกตุแก้ว
  3. ผลงาน เรื่อง “เครื่องวัดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศชนิดแสดงผลทันที” ของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุชาติ เกียรติวัฒนเจริญ และคณะ
  4. ผลงาน เรื่อง “สถานีโทรทัศน์ Thai Deaf TV (สถานีโทรทัศน์และรายการโทรทัศน์ภาษามือเพื่อคนหูหนวกไทย)” ของ นายศิวนารถ หงษ์ประยูร และ หม่อมหลวงณิชอิสรีย์ จักรพันธุ์
  5. ผลงาน เรื่อง “เครื่องลงคะแนนเลือกตั้งรุ่นที่ 4” ของ นายยุทธนา ทาตายุ และคณะ
  6. ผลงาน เรื่อง “เครื่องปลูกมันสำปะหลังชุมชน” ของ นายโมเสส ขุริลัง
  7. ผลงาน เรื่อง “เซลล์เชื้อเพลิงจุลชีพ: ระบบบำบัดน้ำเสียพิษสำหรับอุตสาหกรรมแปรรูปยางพารา” ของ ดร.ชลทิศา สุขเกษม (ติดภารกิจไม่สามารถเข้าร่วมงานได้)
  8. ผลงาน เรื่อง “ชุดตรวจแบบแถบสีสำหรับตรวจเชื้ออหิวาตกโรค Vibrio cholera 3 ชุด VCO1 VCO139 และ VCG” ของ ศาสตราจารย์ ดร.ไพศาล สิทธิกรกุล และคณะ
  9. ผลงาน เรื่อง “วิธีการตรวจหาโปรตีน NS1 ของไวรัสเด็งกี่ที่แยกซีโรทัยป์ได้ทันที” ของ ดร.ชัญญา พุทธิขันธ์ และคณะ
  10. ผลงาน เรื่อง “อุปกรณ์ผลิตไอโซโทปรังสีระบบสตรอนเชียม – 90 อิตเตรียม – 90 เจเนอเรเตอร์โมดุล” ของ นายจตุพล แสงสุริยัน และคณะ
  11. ผลงาน เรื่อง “ชุดตรวจสอบฟอร์มัลดีไฮด์ในอาหารโดยใช้การเปลี่ยนสีและการเรืองแสง” ของ รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี และคณะ
  12. ผลงาน เรื่อง “ตัวเก็บประจุไฟฟ้าเคมียิ่งยวดของวัสดุมหัศจรรย์ “กราฟีน”” ของ ดร.มนตรี สว่างพฤกษ์ และคณะ
  13. ผลงาน เรื่อง “วัสดุคอมโพสิทของท่อนาโนคาร์บอนและครัยโอเจล: ตัวดูดซับราคาประหยัดชนิดใหม่สำหรับการวิเคราะห์สารพิษ” ของ รองศาสตราจารย์ ดร.เพริศพิชญ์ คณาธารณา และคณะ (ติดภารกิจไม่สามารถเข้าร่วมงานได้)
  14. ผลงาน เรื่อง “ระบบข้อมูลภาษี หัก ณ ที่จ่าย เพื่อการบริหารจัดการ” ของ นายสมพงษ์ สงวนวนชาติ และคณะ
  15. ผลงาน เรื่อง “จักรยานหรรษาและแผ่นกระดานเล่นกีฬาแนวใหม่” ของ นายวัลลภ มากมี และคณะ
  16. ผลงาน เรื่อง “สื่อการเรียนการสอน: หนังสือกิจกรรมการทดลองนาโนเทคโนโลยี” ของ ดร.ณัฐพันธุ์ ศุภกา และคณะ
  17. ผลงาน เรื่อง “ชุดการสื่อสารแบบข้อมูลหลายชุดผ่านเส้นใยแก้วนำแสงอย่างง่าย” ของ ดร.สุชัย นพรัตน์แจ่มจำรัส และคณะ
  18. ผลงาน เรื่อง “หนังสือ ๒ ภาษาเพื่อส่งเสริมการอ่านสำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินโดยใช้เรื่องราวประกอบภาพภาษามือ” ของ รองศาสตราจารย์ ดร.สุรชัย สุขสกุลชัย และ นางสาวกัญญาณัฐ เปลวเฟื่อง
  19. ผลงาน เรื่อง “เครื่องมือวัดมุมคมมีดตัดเฉือนโลหะ” ของ นายเชาวลิต ถนอมสวย และ นายสราวุธ ทัพวงษ์

สำหรับรางวัลผลงานด้านการวิจัยและพัฒนาระบบพฤติกรรมไทย ประจำปี 2555 วช. ได้ประกาศเชิญชวนให้ผู้สนใจเสนอผลงานเพื่อขอรับรางวัลผลงานด้านการวิจัยและพัฒนาระบบพฤติกรรมไทย ประจำปี 2555 โดยคณะกรรมการแห่งชาติเพื่อการวิจัยและพัฒนาระบบพฤติกรรมไทย (คพท.) ได้มีมติให้รางวัลผลงานด้านการวิจัยและพัฒนาระบบพฤติกรรมไทย ประจำปี ๒๕๕๕ จำนวน ๔ ผลงาน ดังนี้

ประเภทรายงานการวิจัย รางวัลระดับชมเชย จำนวน 2 ผลงาน ได้แก่

  1. ผลงาน เรื่อง “อิทธิพลของการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้นำกับสมาชิกผ่านตัวแปรทัศนคติในการทำงานที่มีต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การในสถาบันอุดมศึกษาเอกชนของประเทศไทย” ของนางสาวพิมพ์ประภา อมรกิจภิญโญ
  2. ผลงาน เรื่อง “การพัฒนาโมเดลสมการเชิงโครงสร้างการสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม เพื่อลดพฤติกรรมเสี่ยงทางสุขภาพของเยาวชนไทย” ของ นายนธกฤต วันต๊ะเมล์

ประเภทวิทยานิพนธ์

รางวัลระดับดี จำนวน 1 ผลงาน ได้แก่

  1. ผลงาน เรื่อง “ปัจจัยทางจิตสังคมที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมป้องกันโรคเอดส์ในชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย” ของ นายศรัณย์ พิมพ์ทอง

รางวัลระดับชมเชย จำนวน ๑ ผลงานได้แก่

  1. ผลงาน เรื่อง “ปัจจัยเชิงสาเหตุด้านสถานการณ์ทางสังคม และการมีภูมิคุ้มกันทางจิตที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างสร้างสรรค์และปลอดภัยของนักเรียนหญิงระดับมัธยมศึกษาในโรงเรียนที่เข้าร่วมและไม่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างสร้างสรรค์ และปลอดภัย” ของนางสาววันวิสา สรีระศาสตร์

พิธีมอบรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ: รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปี 2556 และรางวัลผลงานด้านการวิจัยและพัฒนาระบบพฤติกรรมไทย ประจำปี 2555 กำหนดจะมีขึ้นในวันเปิดงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจำปี 2556 วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 09.30 น. ณ ห้อง Grand Diamond Ballroom ศูนย์ประชุมอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี โดย นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานสภาวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานเปิดงานและมอบรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ

รายการอ้างอิง :

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์. วช.ยกย่อง 34 สิ่งประดิษฐ์แห่งปี. กรุงเทพธุรกิจ (ไอที-นวัตกรรม : นวัตกรรม). วันที่ 27 มกราคม 2556.– ( 479 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


8 − = seven

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>