magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ถ่านกะลามะพร้าว
formats

ถ่านกะลามะพร้าว

ได้รับการยอมรับว่าถ่านจากกะลามะพร้าวนอกจากเป็นการนำวัสดุเหลือใช้ทาง การเกษตรมาเป็นประโยชน์อย่างคุ้มค่าแล้ว ยังเป็นวัสดุให้ความร้อนที่ให้ความร้อนสูง เนื่องจากได้รับการเผาไหม้เต็มที่ปลอดภัยไม่มีสารตกค้างและไม่ทำลายสุขภาพ เพราะถ่านได้ถูกเผาไหม้ด้วยอุณหภูมิเกิน 800 องศา

ทำให้ไม่มีสารก่อมะเร็ง ซึ่งสามารถทดสอบกับถ่านทั่วไปได้โดยการนำไปต้มน้ำร้อนหากก้นหม้อเป็นเขม่าสี ดำแสดงว่าถ่านที่ใช้ถูกเผามาไม่สุกและมีสารก่อมะเร็ง  มีความทนนาน สามารถใช้ได้นานกว่าถ่านไม้ธรรมดาถึง 2.5-3 เท่าประหยัด เพราะใช้ได้นาน ไม่แตก และไม่ดับเมื่อจุดติดแล้ว ทำให้ไม่มีการเสียเปล่า เนื่องจากถ่านจะเผาไหม้จนกว่าจะกลายเป็นขี้เถ้า ไม่แตก

ประทุอย่างถ่านไม้ทั่วไปไม่มีควันเนื่องจากความชื้นน้อยมาก ไม่มีกลิ่นเพราะผลิตจากวัสดุธรรมชาติ 100 % ไม่ผสมสารเคมีใด ๆ ไม่ดับกลางคัน แม้ว่าจะใช้ในที่ที่อากาศถ่ายเทน้อยทำให้ไม่ต้องเปลี่ยนถ่านบ่อย ๆ ให้ความร้อนสูงสม่ำเสมอ ไม่วูบวาบเนื่องจากความหนาแน่นของถ่านเท่ากันทุกส่วน.

รายการอ้างอิง :

ถ่านกะลามะพร้าว. เดลินิวส์ (เกษตร-เรื่องน่ารู้). วันเสาร์ที่ 26 มกราคม 2556.

– ( 70 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


five + = 14

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>