magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ประโยชน์จากปูทะเล
formats

ประโยชน์จากปูทะเล

ปู สามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิต ภัณฑ์ต่าง ๆ มากมาย เนื้อก้อนขายกิโลกรัมละประมาณ 800 บาท เนื้อขาวกิโลกรัมละประมาณ 600 บาท เนื้อขากิโลกรัมละประมาณ 600 บาท และเนื้อก้ามกิโลกรัมละประมาณ 300 บาท  ไข่ในกระดอง จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีค่า มีรสชาติดี ให้คุณค่าทางอาหารสูงเป็นที่ต้องการของตลาดภายในและต่างประเทศ ปัจจุบันมีการแยกไข่      และมันปูออกเป็นผลิตภัณฑ์พิเศษสำหรับตลาดบนหรือภัตตาคารและร้านอาหารมีชื่อ ต่าง ๆ ซื้อขายกันในราคากิโลกรัมละประมาณ
400 บาทเปลือกปูนำไปทำปุ๋ยปู หรือสกัดสารไคโตซานและไคติน ซึ่งเป็นสารที่มีประโยชน์หลายด้าน อาทิ ด้านสิ่งแวดล้อมใช้บำบัดน้ำเสียของโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ โรงงานฆ่าสัตว์ โรงงานผลิตภัณฑ์นม และโรงงานผลิตเครื่องสำอางที่มีปริมาณอินทรียสารและโลหะหนัก ประเภททองแดง นิกเกิล สังกะสี โครเมียม และเหล็ก โปรตีนที่ตกตะกอนสามารถนำกลับมาใช้เป็นวัสดุ ให้จุลินทรีย์ในบ่อบำบัดน้ำเสียหรือในบ่อกุ้งเกาะใช้เป็นที่อยู่อาศัยและมี ประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น

ใช้กำจัดเชื้อราที่ทำให้เกิดโรคโคนเน่าในพืชตระกูลถั่วหลายชนิด ปรับปรุงคุณภาพดิน เร่งดอกของกล้วยไม้ สร้างโซ่อาหารในบ่อปู สามารถนำไปช่วยยืดอายุของผลผลิตทางเกษตร เช่น มังคุด มะ ม่วง สตรอเบอรี่ และฝรั่งกลมสาลี่ ใช้เป็นองค์ประกอบของอาหารบำรุงสุขภาพเพื่อช่วยลดคอเลสเตอรอล นำมาใช้ในการตกตะกอนของไวน์ขาวและไวน์แดง ทำเป็นฟิล์มสำหรับเคลือบอาหารช่วยในการลดจำนวนแบคทีเรียและยืดอายุในการเก็บ ให้ยาวนานขึ้น ใช้เป็นสารปรุงแต่งผลิตภัณฑ์อาหารทะเลต่าง ๆ ให้มีกลิ่นกุ้ง กลิ่นปู

รายการอ้างอิง :

ประโยชน์จากปูทะเล. เดลินวส์ (เกษตร-เรื่องน่ารู้). วันพุธที่ 30 มกราคม 2556.– ( 80 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− three = 5

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>