magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข ไข่…ต้องกินอย่างฉลาด
formats

ไข่…ต้องกินอย่างฉลาด

ใครว่ากินไข่มากไม่ดี แหล่งโปรตีนและวิตามินทั้งนั้น สัปดาห์ละ 1-2 ฟอง ก็ให้ประโยชน์ต่อร่างกายมากมายแล้ว

กระทรวงสาธารณสุขสนับสนุนให้ประชาชนกินไข่ เนื่องจากขณะนี้ไข่ไก่มีราคาถูกลง เนื่องจากผลผลิตที่ล้นตลาด และเพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่มีรายได้เพิ่ม ช่วยให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น และเป็นการส่งเสริมสุขภาพ จึงสนับสนุนให้มีเมนูไข่ในมื้ออาหาร เพราะไข่เป็นอาหารที่มีคุณค่า หาได้ง่าย และเหมาะสมสำหรับทุกเพศ ทุกวัย

นอกจากไข่จะให้สารอาหารประเภทโปรตีนที่สมบูรณ์แล้ว ยังมีไขมัน ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส วิตามินบี 12 วิตามินเอ วิตามินดีและเลซิตินที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย

การปรุงอาหารประเภทไข่สามารถทำได้ง่ายและหลากหลายสารพัดเมนู โดยให้เด็กตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไปจนถึงวัยเรียนกินไข่ได้วันละ 1 ฟอง ส่วนผู้ใหญ่ที่มีภาวะโภชนาการปกติควรกินไข่ 3-5 ฟองต่อสัปดาห์ และหากเป็นกลุ่มที่มีโคเลสเตอรอลสูง อาจกินได้สัปดาห์ละ 1-2 ฟอง หรือกินแต่ไข่ขาว หรือตามคำแนะนำของแพทย์การกินไข่อย่างฉลาดเพื่อให้ได้รับสารอาหารที่มีปริมาณเพียงพอกับความต้องการของร่างกาย ไม่เป็นการเพิ่มสารอาหารที่ก่อให้เกิดโรคทางโภชนาการนั้น ผู้บริโภคควรกินไข่ควบคู่กับอาหารที่หลากหลายในแต่ละมื้อ โดยให้มีอาหารประเภทแป้ง ธัญพืช เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ ครบทั้ง 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสม โดยกากใยอาหารที่ได้รับจากการกินผักและผลไม้จะช่วยดูดซับไขมันบางส่วนที่อยู่ในอาหารออกจากร่างกาย ทำให้ไม่เกิดการสะสมที่อาจส่งผลทำให้เกิดโรคต่างๆ อาทิ โรคอ้วน โรคหัวใจและหลอดเลือดตามมาด้วย

นอกจากนี้ ในกรณีที่พ่อแม่ต้องการให้เด็กได้กินไข่ทุกวัน และไม่เบื่อนั้นควรใช้วิธีการประกอบอาหารที่เติมผักลงไปในไข่ ยังเป็นการจูงใจให้เด็กกินผักได้อีกทางหนึ่งด้วย แทนที่จะเป็นผักล้วนๆ ก็ควรปรุงไปกับไข่ เช่น ไข่เจียวหรือไข่ตุ๋นใส่ผักสับละเอียด จะช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกายแก่เด็กด้วย

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การหลีกเลี่ยงไม่ให้ร่างกายมีโคเลสเตอรอลสูงไม่ได้อยู่ที่การลดหรืองดกินไข่ แต่ผู้บริโภคต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ ควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยลดไขมันส่วนเกินและควบคุมระดับโคเลสเตอรอลให้เป็นปกติ

อีกทั้งควรมีการตรวจร่างกายเป็นประจำ เพื่อควบคุมและป้องกันปริมาณส่วนเกินของไขมันในเลือด ได้อย่างทันท่วงที และที่สำคัญยังไม่มีงานวิจัยชิ้นใดที่ระบุว่าไข่ คือสาเหตุหลักของโรคหัวใจและหลอดเลือด

ด้วยเหตุนี้ ไข่จึงเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายตั้งแต่วัยทารกจนถึงผู้สูงอายุ เพียงแต่เราต้องรู้จักกินให้เป็นก็จะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อร่างกายเช่นเดียวกับอาหารชนิดอื่นๆ คือ ข้าว ปลา เนื้อหมู ผัก ผลไม้ ถ้ากินไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม มากไปหรือน้อยไป ก็เกิดผลเสียต่อร่างกายเหมือนกัน

การที่ร่างกายจะมีสุขภาพดีได้นั้น มีองค์ประกอบหลายอย่างนอกเหนือจากเรื่องอาหาร เช่น การออกกำลังกาย สภาพจิตใจที่สะอาด สว่าง สงบ ไม่เครียด อากาศหรือสภาพแวดล้อมที่ดี การไม่สูบบุหรี่ ดื่มสุรา หรือสิ่งเสพติดอื่นๆ เป็นต้น การกินอาหารที่หลากหลายในปริมาณเหมาะสม และการดำเนินชีวิตที่เรียบง่าย สายกลาง จะเป็นทางนำไปสู่การมี สุขภาพกายและจิตที่มั่นคง สมบูรณ์ แข็งแรง

การเลือกซื้อไข่ที่สดใหม่
1. เลือกซื้อไข่ที่สด ใหม่ เปลือกไข่ไม่แตกหรือบุบร้าว
2. เช็ดเปลือกไข่ที่สกปรกให้สะอาด
3. ล้างมือทุกครั้งทั้งก่อนและหลังสัมผัสไข่
4. ควรเก็บไข่ไว้ในตู้เย็น เพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์
5. ควรบริโภคไข่ให้หมดภายใน 2 สัปดาห์หลังจากซื้อ
6. กินแต่ไข่สุกเท่านั้น
7. กินไข่หลากหลายเมนู เช่น ไข่ต้ม ไข่ตุ๋น ไข่เจียว ไข่ดาวและไข่น้ำ
8. กินไข่ร่วมในอาหารหลัก 5 หมู่

รายการอ้างอิง :

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข. ไข่…ต้องกินอย่างฉลาด. กรุงเทพธุรกิจ. (Life Style : สุขภาพ). วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2556– ( 106 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


4 − = two

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>