magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories นักวิทยาศาสตร์ ใกล้ค้นพบยาป้องกันอัลไซเมอร์
formats

นักวิทยาศาสตร์ ใกล้ค้นพบยาป้องกันอัลไซเมอร์

เว็บไซต์วิชาการดอทคอม นำเสนอบทความเรื่องนี้

นักวิทยาศาสตร์เข้าใกล้การค้นพบยาป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้แล้ว และน่าจะเข้าสู่ขั้นตอนการทดสอบทางคลินิกต่อไปในอีกสองสามปีข้างหน้านี้
โรคอัลไซเมอร์เป็นโรคทางประสาทที่พบกันบ่อยที่สุด ประมาณการณ์ว่าในปี 2006 มีประชากร 26.6 ล้านคนทั่วโลกที่ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ และมีแนวโน้มว่าภายในปี 2050  จะเพิ่มมากขึ้นเป็นสองเท่า

โรคนี้เกิดจากโปรตีนที่เรียกว่า อะไมลอยด์-เบตา (A?) เริ่มจับตัวกันเป็นก้อนที่เรียกว่า ซีไนล์ พลาก (senile plaques)ในสมอง ซึ่งจะไปทำลายเซลล์ประสาท ส่งผลให้สูญเสียความทรงจำ และเกิดความสับสนในชีวิต
ศาสตราจารย์เดวิด อัลล์โซป และ ดร.มาร์ค เทย์เลอร์ ที่มหาวิทยาลัยแลงคาสเตอร์ ประสบความสำเร็จในการสร้างยาตัวใหม่ที่จะไปลดปริมาณของซีไนล์ พลากในสมองลงไปถึง  1 ใน 3 และเซลล์ประสาทใหม่ในบางพื้นที่ของสมองที่เกี่ยวข้องกับความทรงจำก็มีปริมาณมากขึ้นเป็นสองเท่า นอกจากนี้ ยาชนิดนี้ยังไปลดปริมาณการติดเชื้อและการถูกทำร้าย แบบออกซิเดทีฟที่เกี่ยวข้องกับโรคทางประสาทได้อีกด้วย โดยงานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ PLOS ONE แล้ว

อ่านรายละเอียด ได้ที่ เว็บไซต์ วิชาการดอทคอม

อ้างอิง -  เว็บไซต์วิชาการดอทคอม  http://www.vcharkarn.com/vnews/154827– ( 90 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 × = thirty six

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>