magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ก.วิทย์วางยุทธศาสตร์เมล็ดพันธุ์ตั้งเป้าดันไทยขึ้นแท่นฮับอาเซียน
formats

ก.วิทย์วางยุทธศาสตร์เมล็ดพันธุ์ตั้งเป้าดันไทยขึ้นแท่นฮับอาเซียน

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่ง ชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดประชุมคลัสเตอร์เมล็ดพันธุ์ เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีและองค์ความรู้ ด้านการผลิตพืชและเมล็ดพันธุ์ ให้หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และเกษตรกร ผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตเมล็ดพันธุ์ของเอเชีย และยุทธศาสตร์นำพืชผักไทยสู่ตลาดอาเซียนและระดับนานาชาติ

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ประเทศไทยมีศักยภาพในการส่งออกผักและสินค้าแปรรูป โดยเน้นการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค จึงจำเป็นต้องรู้ความต้องการใช้เมล็ดพันธุ์พืชแต่ละชนิด ให้ตรงตามความต้องการของตลาดแต่ละประเทศ เช่น อินโดนีเซีย เวียดนาม ต้องการพริกพันธุ์ใด มีลักษณะอย่างไร จากนั้นมาจัดการผลิตให้รู้ว่าพริกพันธุ์ใด ปลูกให้ได้พันธุ์ที่ดีที่สุดอย่างไรด้วยความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีหน่วยงานรับรองสินค้าสร้างความมั่นใจต่อผู้บริโภค ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในอุตสาหกรรมและเกษตรกรไทย

ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผอ.สวทช.กล่าวว่า เป้าหมายสำคัญของยุทธศาสตร์เมล็ดพันธุ์คือ เพิ่มบทบาทในการพัฒนาพ่อแม่พันธุ์ของไทย พร้อมกับมีเครื่องหมายการค้า เพื่อช่วยยกระดับมูลค่าการส่งออกเมล็ดพันธุ์ให้เป็น 5,000 ล้านบาท ภายในปี 2559 และเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรจากการใช้เมล็ดพันธุ์คุณภาพดีอย่างแพร่หลาย นอกจากนี้ ภายในงานยังมีนิทรรศการพันธุ์พืชใหม่ๆ และเทคโนโลยีที่นำสมัย เช่น พันธุ์ข้าวโพดหวานสีแดง พันธุ์พริก “อัคนีพิโรธ” ที่มีความเผ็ดสูง เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยา พันธุ์มะเขือเทศอุตสาหกรรมต้านทานโรคใบหงิกเหลือง และโรคเหี่ยวเขียว ผู้สนใจติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.biotec.or.th

รายการอ้างอิง :
ก.วิทย์วางยุทธศาสตร์เมล็ดพันธุ์ตั้งเป้าดันไทยขึ้นแท่นฮับอาเซียน. แนวหน้า. ฉบับวันที่ 06 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556.

 – ( 61 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


two + = 5

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>