magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก วางยุทธศาสตร์เพิ่มมูลค่าแปรรูปพริก
formats

วางยุทธศาสตร์เพิ่มมูลค่าแปรรูปพริก

โพสต์ทูเดย์กระทรวงวิทย์วางยุทธศาสตร์สร้างมูลค่าเพิ่มพืชไทย 32 ชนิด ประเดิมพืชตระกูลพริก

นางอำไพวรรณ ภราดร์นุวัฒน์ ที่ปรึกษา รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเปิดเผยว่า กระทรวงได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัด คือ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) จัดทำยุทธศาสตร์ (โรดแมป) พืชไทย 32 ชนิด เริ่มจากทำโรดแมปพริกไทยเป็นครั้งแรกในประเทศเพื่อใช้เป็นแนวทางให้เกษตรกรไทย กำหนดแหล่งเพาะปลูกในแต่ละภาคให้เหมาะกับสายพันธุ์ความต้องการบริโภคในประเทศและต่างประเทศ คาดว่าจะทำแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน รองรับการเปิดตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้เกษตรกรไทยสาเหตุที่เลือกพริกเพราะอัตราการบริโภคพริกของไทยสูงถึงปีละ 3 หมื่นล้านบาท หรือเฉลี่ยคนไทย 60 ล้านคนบริโภคพริกวันละ 10 บาท และพริกมีมูลค่าส่งออกปีละมากกว่า 1 ,000 ล้านบาท ซึ่งไทยถือว่าเป็นแหล่งปลูกและผลิตพริกสูงสุดแห่งหนึ่งในอาเซียน

นอกจากนี้ พริกของไทยยังมีศักยภาพแข่งขันได้สูง คือ พริกขี้หนู ที่มีความเผ็ดหอม และรสชาติแตกต่างจากพริกชนิดอื่นในอาเซียนส่วนอุตสาหกรรมยาและอาหาร อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ก็มีความต้องการใช้พริกสูงมาก เชื่อว่าหากมีการวางโรดแมปอย่างจริงจังแล้วจะช่วยเพิ่มมูลค่าส่งออกได้เพิ่มขึ้น

น.ส.วิราภรณ์ มงคลไชยสิทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารคลัสเตอร์และโปรแกรมวิจัย สวทช. กล่าวว่า รัฐต้องการให้ไทยส่งออกเมล็ดพันธุ์เพิ่มเป็น 5 ,000 ล้านบาท ในปี 2559 และเพิ่มเป็น 1 หมื่นล้านบาท ปี 2564 จากปัจจุบันไทยส่งออกเมล็ดพันธุ์มากกว่า 3 ,000 ล้านบาทn

รายการอ้างอิง :

วางยุทธศาสตร์เพิ่มมูลค่าแปรรูปพริก. โพสต์ทูเดย์. ฉบับวันที่ 06 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556.– ( 106 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


two + = 3

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>